Sức lan tỏa qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Tháng Tư lịch sử, trong không khí nhớ về những ngày đầu giải phóng và kỷ niệm 26 năm ngày tái lập tỉnh, mỗi người con quê hương Ninh Thuận chúng ta lại bồi hồi cảm xúc khi hát vang bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". Vào những ngày này, đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận rõ sự quyết tâm học tập và làm theo Bác bằng những hành động thiết thực cụ thể của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Trước hết có thể thấy rõ sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05), ý thức tự giác và thường xuyên “làm theo” của từng tổ chức đảng, CB, ĐV, công chức, viên chức đã thiết thực và đạt hiệu quả cao hơn. Trong thực hiện xây dựng kế hoạch và đăng ký việc làm theo Bác, có nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo; trọng tâm là lựa chọn những vấn đề hạn chế, khuyết điểm, những bức xúc, nổi cộm để xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục. Đơn cử như Huyện ủy Ninh Hải chỉ đạo các ban, ngành, chức năng có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị. Huyện ủy Thuận Nam tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, thắc mắc của nhân dân; kịp thời nắm tình hình và định hướng công tác tuyên truyền liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Huyện ủy Bác Ái tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh và đội ngũ CB, ĐV, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

 
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn BB 610 tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Diễm My

Hầu hết CB, ĐV, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên trong toàn tỉnh đã tự giác, chủ động xây dựng bản đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4,5,6 (khóa XII), trọng tâm là các chuyên đề xây dựng chỉnh đốn Đảng, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Chỉ thị số 57-CT/TU của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo khác của Tỉnh ủy. Qua việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức phù hợp đã làm cho việc thực hiện Chỉ thị số 05 dần đi vào nền nếp, ý thức trách nhiệm trong từng CB lãnh đạo, quản lý, từng tổ chức Đảng, CB, ĐV và từng công chức, viên chức được nâng cao. Các cơ quan, đơn vị và địa phương đã phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ xã Phước Đại (Bác Ái) nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân. Ảnh: T.Long

Tìm hiểu tại huyện Thuận Bắc, chúng tôi được biết, qua thực hiện Chỉ thị số 05, trên địa bàn huyện đã có những mô hình hay, cách làm hiệu quả như mô hình: Trồng rau sạch của Hội Phụ nữ (PN) xã Phước Chiến; tiết kiệm theo gương Bác, góp vốn xoay vòng của Hội PN xã Bắc Phong. Công an huyện Ninh Sơn có mô hình từ thiện “Nồi cháo tình thương”, hoạt động vào thứ tư hằng tuần, mỗi ngày cung cấp từ 120 đến 140 suất cháo cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn. Đối với các trường học trong tỉnh, thông qua buổi chào cờ đầu tuần đã triển khai, nhận xét đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên và học sinh; chọn một số câu chuyện về thân thế sự nghiệp, tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác để kể trước toàn trường nhằm nâng cao ý thức trong học tập và rèn luyện đạo đức cho học sinh.

Hội Phụ nữ xã Phước Chiến (Thuận Bắc) làm theo Bác với tinh thần
đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Ảnh: V.Miên

Cùng với các mô hình hay, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình, người tốt-việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Đó là những gương thanh niên tiêu biểu như Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Hoài Viễn ở huyện Ninh Sơn, hay như gương đồng chí Trần Minh Tùng, Trưởng thôn Thương Diêm 2, xã Phước Diêm (Thuận Nam) tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Cũng ở xã Phước Diêm, còn có cô giáo Nguyễn Thị Mộng Thủy, giáo viên Trường THCS Trương Văn Ly với thành tích quản lý nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong trường có kết quả cao. Ở huyện Thuận Bắc, ông Chamaléa Quốc Biên, xã Phước Chiến, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình; Trường Dân tộc nội trú huyện có cô giáo Lê Thị Lệ Thủy đạt nhiều thành tích trong thi đua dạy tốt, học tốt,...

Nhìn chung, qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã đạt kết quả bước đầu trong việc nỗ lực chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở tỉnh ta ngày càng xuất hiện những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong tổ chức thực hiện; nhiều đồng chí lãnh đạo đã gương mẫu trong thực hiện học tập và làm theo Bác được nhân dân ghi nhận đánh giá cao. Phát huy kết quả đó, bên cạnh các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng quê hương, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cấp uỷ các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh đạo giải quyết dứt điểm, tạo ra những chuyển biến rõ nét, có hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương và của tỉnh.