Ông Chamaléa Ninh, vượt khó vươn lên làm giàu

(NTO) Từ 2 bàn tay trắng, ông Chamaléa Ninh, thôn Kiền Kiền 2 (xã Lợi Hải, Thuận Bắc) đã vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Bà con trong thôn luôn dành cho ông nhiều tình cảm, bởi không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp đỡ, động viên các hộ nghèo vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Ông Chamaléa Ninh chăm sóc đàn heo.

Sau khi lập gia đình, do không có đất sản xuất, năm 1998, ông Ninh cùng người nhà khai hoang được gần 2ha đất. Vì sản xuất chỉ dựa vào nước trời là chủ yếu nên ông trồng đậu xanh năng suất không cao. Đến năm 2004, khi có nước từ hồ Sông Trâu dẫn về, ông chuyển sang trồng lúa 3 vụ ăn chắc mỗi năm. Thời gian đầu vì chưa có kinh nghiệm, lúa chỉ đạt năng suất từ 3-4 tạ/sào. Được xã vận động, ông học hỏi thêm kinh nghiệm và áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”, vừa tiết kiệm kinh phí, năng suất lúa lại tăng lên đáng kể, đạt từ 7-8 tạ/sào. Thấy vậy, bà con xung quanh cũng tham gia mô hình này. Tại nơi ông trồng lúa có dòng suối nhỏ chạy qua, để tận dụng nguồn nước, ông xây dựng chuồng trại nuôi hơn 12 con heo đen sinh sản và hơn 100 con gà, đồng thời trồng nhiều loại cây để phục vụ chăn nuôi như: chuối, đu đủ, bắp… Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, ông đầu tư mua máy thái, máy xay lúa, máy bơm để phục vụ chăn nuôi và trồng trọt… Ông kể: Năm 2015, trong khi nhiều hộ phải bỏ hoang đất vì không có nước sản xuất do hạn hán, ông đã thuê máy đào giếng để có nước tưới, nhờ vậy cây trồng trên đất của ông luôn được tươi tốt. Dù vậy những năm 2015-2016, một số cây trồng và diện tích lúa của ông bị thiệt hại nặng, lỗ vốn, không nhụt chí, ông tiếp tục vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng để tiếp tục phát triển chăn nuôi và trồng trọt.

Bằng sự cần cù, quyết tâm, đến nay ông đã có một cuộc sống dư giả với tổng thu nhập gần 300 triệu đồng/năm, có cơ ngơi gồm: 2 ha đất trồng lúa, gần 1 ha hoa màu và kinh doanh máy xay lúa. Riêng từ nuôi heo đen sinh sản, mỗi năm ông xuất chuồng 50-60 heo con. Ông Nguyễn Hữu Hợp, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ông Ninh là gương sản xuất giỏi trong nhiều năm liền, ông không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà luôn có ý chí, quyết tâm vươn lên bằng khả năng của mình. Trước đây, Nhà nước hỗ trợ cho ông Ninh vốn mua máy cày, vừa phục vụ sản xuất cho mình, vừa hỗ trợ người dân trong việc cày đất. Khi có người hỏi về trồng trọt, chăn nuôi ông luôn nhiệt tình hướng dẫn, bà con Raglai thôn Kiền Kiền 2 đã học hỏi từ ông ý chí vươn lên làm kinh tế.