Đảng bộ phường Tấn Tài: Chú trọng công tác phát triển đảng viên

(NTO) Nhờ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Qua đó, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ phường Tấn Tài hiện có 208 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ; trong đó có 8 chi bộ khu phố và 7 chi bộ cơ quan, trường học. Đồng chí Lê Thanh Tình, Phó Bí thư Đảng ủy phường Tấn Tài, cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ phường luôn quan tâm, làm tốt công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Trên thực tế từ nhiều năm qua, cùng với những thuận lợi thì công tác phát triển Đảng tại địa phương còn một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, khó khăn nhất là thiếu nguồn và hạn chế trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận quần chúng ít quan tâm, ít tham gia các hoạt động tại địa phương. Số đông thanh niên đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn thường tham gia lao động, học tập xa nhà; một số quần chúng tích cực tham gia công tác tại địa phương lại vướng trình độ, tuổi tác, lý lịch kết nạp Đảng... Cùng với đó, vai trò của các tổ chức chi hội đoàn thể ở một số khu dân cư thiếu giải pháp tập hợp, thu hút đối tượng, chưa chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú để tổ chức đảng xem xét…

Diện mạo phường Tấn Tài ngày càng phát triển. Ảnh: U.Thu

Để công tác phát triển Đảng được triển khai hiệu quả, Đảng ủy phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm đoàn viên, hội viên để kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ và hằng năm, Đảng ủy phường xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng; giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho từng chi bộ và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ hằng năm. Các chi bộ thực hiện tốt việc phân công đảng viên chính thức theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ đối tượng kết nạp Đảng phấn đấu trở thành đảng viên và giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức... Sau khi kết nạp Đảng, các chi bộ kịp thời cử đảng viên mới tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới do Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức; công tác chuyển Đảng chính thức và phát thẻ đảng viên mới được thực hiện kịp thời, đúng quy định Điều lệ Đảng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ phường Tấn Tài những năm qua đạt nhiều kết quả. Trong năm 2017, Đảng bộ phường phát triển mới được 7 đảng viên, đạt 100% so với chỉ tiêu được giao; 5 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ phường kết nạp mới 3 đảng viên ở các khu phố. Đặc biệt, Chi bộ Trường TH Tấn Tài 2 trong 5 năm (2011-2015) không kết nạp được đảng viên nào thì năm 2016 đã kết nạp được 1 đảng viên và năm 2018 đang tạo nguồn 1 đối tượng để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đồng chí Lê Thanh Tình, cho biết thêm: Việc phát triển đảng viên mới đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, góp phần trẻ hoá đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương. Thông qua việc phát triển đảng viên mới, đội ngũ đảng viên của phường không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.