Syria: Hàng nghìn người về nhà sau khi đạt thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam

(NTO) Ngày 7-7, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hàng nghìn người Syria rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn đang trở về nhà sau khi lực lượng nổi dậy và chính phủ Syria đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu với báo giới, người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman cho hay người dân đã tranh thủ tình hình yên ổn trở lại và bắt đầu trở về nhà kể từ ngày 6-7. Cho đến nay, khoảng hơn 20.000 người đã lên đường trở về, hướng về những khu vực đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, hãng thông tấn chính thức SANA của Syria đưa tin, chính quyền nước này ngày 6-7 đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với quân nổi dậy tại miền Nam. Theo thỏa thuận, các tay súng thuộc lực lượng đối lập sẽ giao nộp các loại vũ khí hạng nặng cũng như rút khỏi các khu vực mà họ chiếm đóng ở tỉnh Daraa gần biên giới Jordan.

Nga đang hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại nhiều khu vực do phe đối lập kiểm soát bằng cách đàm phán với những lực lượng này. Trước đó, quân đội Syria đã tái kiểm soát hơn 58% diện tích tỉnh miền Nam Daraa. Tỉnh Daraa bao quanh hầu hết khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng ở miền Tây Nam Syria, một trong những "thành trì" cuối cùng của lực lượng này ở Syria.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, giao tranh giữa quân chính phủ và phe đối lập tại khu vực trên đã khiến khoảng 320.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ ngày 19-6.