Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Qua 5 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công

(NTO) Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, của dân tộc, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công (NCC) trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân quan tâm thực hiện và chăm lo ngày càng tốt hơn. Qua 5 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công, thành phố đã triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ, vì vậy đời sống vật chất và tinh thần các đối tượng chính sách được nâng cao.

Trong 5 năm qua, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 2.452 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ, chính sách NCC và thân nhân; hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết bảo đảm đúng chế độ, chính sách và quy định. Tổng số hồ sơ lưu trữ quản lý của thành phố là 5.200 hồ sơ; trong đó số tiền chi trả trợ cấp hàng tháng gần 73 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ ở các địa phương, với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng, bảo đảm ngày càng khang trang, phục vụ tốt cho nhân dân đến thăm viếng nhân các ngày lễ, tết trong năm.

Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC đang khó khăn về nhà ở, thành phố đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 173 nhà, với tổng kinh phí 4,14 tỷ đồng (trong đó Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố hỗ trợ 50 nhà ở cho gia đình NCC với tổng kinh phí 1,98 tỷ đồng). Ngoài ra trong năm 2018, thành phố đã chủ động giao đất cho 3 đối tượng có công với cách mạng hiện nay khó khăn về đất ở, nhà ở góp phần nâng cao đời sống cho NCC, an tâm lao động sản xuất và làm việc.

Lãnh đạo Công ty Xổ số kiến thiết Ninh Thuận thăm tặng quà cho
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Dọn. Ảnh: Tiến Mạnh.

Các chính sách ưu đãi về giáo dục và đào tạo, y tế, điều dưỡng, phục hồi chức năng đều được triển khai thưc hiện tốt. Thành phố đã cấp 4.075 thẻ BHYT với số tiền 2,6 tỷ đồng, thực hiện chi trả trợ cấp một lần đối với 61 thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 156 trường hợp với kinh phí hỗ trợ trên 315 triệu đồng; hỗ trợ ưu đãi giáo dục, miễn giảm học phí cho con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học cho 316 trường hợp với kinh phí hỗ trợ trên 1,25 tỷ đồng, thực hiện điều dưỡng tập trung và tại nhà 1.746 lượt, với số tiền trên 2,9 tỷ đồng; thực hiện trợ cấp một lần theo Quyết định 24/2014/QĐ-TTg cho 42 trường hợp với kinh phí thực hiện 63 triệu đồng; hỗ trợ viếng mộ, trợ cấp một lần các trường hợp khác, với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; giải quyết hồ sơ thờ cúng liệt sỹ 924 gia đình, với số tiền trên 2,25 tỷ đồng; giải quyết hồ sơ và trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến được tặng Huân, Huy chương cho 298 trường hợp, với kinh phí thực hiện trên 3,2 tỷ đồng.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển với nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa khắp nơi trong thôn, khu phố, phường, xã, huy động được cộng đồng xã hội chung tay chăm lo đối tượng NCC với cách mạng… Trong 5 năm qua, thành phố đã vận động được 1,5 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Vào các ngày lễ, tết, thành phố đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời và hỗ trợ đột xuất khi đối tượng NCC gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong thời gian đến thành phố tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 14-CT/TW ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, xây dựng tình cảm để tiếp tục tham gia các phong trào Đền ơn đáp nghĩa tại địa phương; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC; huy động các nguồn lực trong xã hội để quan tâm chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách NCC, nhất là các gia đình chính sách, người có công đang gặp khó khăn trong cuộc sống, nhằm phấn đấu đạt 100% gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú.