Trường THPT Nguyễn Du: Tích cực vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế

(NTO) Từ năm học 2012-2013 đến nay, Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) luôn có 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đạt được kết quả này là do Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ thầy cô giáo luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ học sinh tham gia BHYT, bảo vệ quyền lợi khi bị bệnh.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật BHYT trong cuộc họp cha mẹ học sinh, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giờ chào cờ đầu tuần để thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT. Quan tâm, chăm lo sức khỏe học sinh, hằng năm, nhà trường phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, có phân loại đối tượng và lưu giữ hồ sơ sức khỏe của tất cả học sinh để tiện theo dõi. Từ nguồn kinh phí BHYT trích lại, nhà trường phân bổ, mua thuốc, trang thiết bị cho phòng Y tế học đường, đáp ứng tốt nhu cầu khám và điều trị một số bệnh thông thường, sơ cứu ban đầu cho học sinh.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên nhiều năm qua, công tác BHYT học sinh tại trường được triển khai hiệu quả. Năm học 2017-2018, toàn trường có 742 HS tham gia BHYT, đạt 100%. Trong đó, có 367 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo được cấp thẻ BHYT và 375 học sinh thuộc diện tham gia BHYT. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, Ban Giám hiệu nhà trường, các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh công tác vận động, mua tặng các em thẻ BHYT. Chỉ tính riêng năm học này, Ban Giám hiệu và các tổ chức, đoàn thể nhà trường đã vận động được gần 4 triệu đồng để trao tặng 7 thẻ BHYT, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo quyền lợi khi khám, chữa bệnh. Trong số những thẻ BHYT tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì riêng thầy hiệu trưởng đã mua tặng 4 thẻ BHYT. Học sinh Đỗ Bội Tuyền lớp 12A5 xúc động nói: Mhà em gặp khó khăn về kinh tế có lúc em đã có ý định nghỉ học những thầy hiệu trưởng đã quan tâm và động viên, thầy đã mua tặng em thẻ BHYT suốt cả 3 năm học tại trường, em rất cảm ơn thầy.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, chia sẻ thêm: BHYT học sinh có vai trò quan trọng trong phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho học sinh khi ốm đau, bệnh tật. Đơn cử như trường hợp của em M.H., học sinh lớp 10 của trường mắc bệnh ung thư máu. Hằng tháng, H. phải vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh với chi phí dao động từ 5-10 triệu đồng/đợt, tùy phương pháp điều trị. Nhờ có thẻ BHYT, em H. được BHXH chi trả đến 80% chi phí điều trị, giúp gia đình em giảm bớt một phần khó khăn, gánh nặng trong điều trị bệnh.