Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành

(NTO) Ngày 27-7, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở KH&CN tổ chức thực hiện có kết quả 7 nhiệm vụ trọng tâm tỉnh giao. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh cơ bản 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh; triển khai Dự án Xây dựng và bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận nha đam và rong sụn. Tiếp tục theo dõi và hỗ trợ triển khai 4 nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng phục vụ các sản phẩm đặc thù đã được phê duyệt trong năm 2017; đồng thời, thực hiện đề tài nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm nho. Hỗ trợ 8 doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tham gia các hội chợ kết nối thị trường. Việc triển khai Nghị quyết số 05 - NQ/TU của Tỉnh ủy về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao, nhân rộng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đơn vị đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tranh thủ thu hút nhiều dự án lớn đầu tư vào tỉnh, như: Dự án Trồng rau an toàn bằng công nghệ thủy canh trong nhà màng; nghiên cứu ứng dụng KH&CN xây dựng chuỗi giá trị sản xuất nho rượu gắn với chế biến vang nho tại Ninh Thuận và Lâm Đồng; ứng dụng tiến bộ KH&CN trong chăn nuôi bò hướng thịt tại các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với điều kiện, xu thế phát triển của tỉnh. Việc xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả các đề tài khoa học, hỗ trợ doanh nghiệp về ứng dụng tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm… cũng được quan tâm.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc.

Từ nay đến hết năm 2018, Sở KH&CN tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò của KH&CN đối với phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ KH&CN, tập trung trọng tâm phục vụ nông nghiệp công nghệ cao. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao, nhân rộng các đề tài, dự án KH&CN có hiệu quả vào sản xuất và đời sống; xây dựng phát triển các sản phẩm đặc thù gắn với thương hiệu và thị trường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ngành KH&CN thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao. Trong đó, điểm nhấn là chọn được nhóm sản phẩm đặc thù để ưu tiên đầu tư phát triển. Một số đầu việc như triển khai các đề tài, dự án, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cũng được thực hiện tốt. Đồng chí chỉ ra những hạn chế của ngành KH&CN hiện nay là nguồn lực con người làm khoa học mỏng; hoạt động còn manh mún, không có chiến lược lâu dài, cần sớm có giải pháp khắc phục. Trong xu thế hiện nay, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động KH&CN phải chuyên vào chiều sâu, hướng tới mục tiêu cho ra đời các sản phẩm đặc thù ở cấp độ tỉnh, quốc gia và tầm nhìn xa hơn là quốc tế. Thời gian tới, đề nghị ngành KH&CN quan tâm nhiều hơn việc nghiên cứu phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là một trong những ngành kinh tế trọng điểm tỉnh xác định tập trung phát triển ở giai đoạn hiện nay. Chú trọng nâng cao hàm lượng KH&CN trong sản phẩm đặc thù để tăng giá trị kinh tế, đem lại nguồn thu lớn cho đại đa số nông dân.