Khoảnh khắc và Sự kiện 28-7

* Trong nước: 

- Ngày 28-7-1954: Trên Báo Nhân dân, số 209, đăng bài “Hội nghị Geneve đã thắng lợi lớn” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ký bút danh C.B). Bài báo khẳng định ý nghĩa của Hiệp định Geneve về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương và chỉ rõ đó là thắng lợi của nhân dân các nước Đông Dương, của các lực lượng hòa bình, dân chủ trên thế giới. 

Người nhắc nhở toàn dân: “Phải đoàn kết chặt chẽ, tư tưởng thống nhất, hành động nhất trí, ra sức đấu tranh để hoàn thành độc lập, xây dựng dân tộc thực sự. Chúng ta đã thắng lợi trong kháng chiến, chúng ta sẽ thắng lợi trong hòa bình”. 

- Ngày 28-7-1995: Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN. 

Tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 28 tại Brunei, Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Hơn 20 năm qua, Việt Nam đã khẳng định hình ảnh và uy tín của một thành viên chủ động, tích cực, gắn bó chặt chẽ vì ASEAN. Việt Nam có đóng góp tích cực trong việc hình thành Cộng đồng ASEAN, duy trì sự đoàn kết nội khối, môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công của ASEAN. 

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2013-2017, lần đầu tiên Việt Nam có đại diện làm Tổng thư ký ASEAN, và cũng là lần đầu tiên một quốc gia không nằm trong số các thành viên sáng lập ASEAN giữ chức này. 

* Thế giới

- Ngày 28-7-2013: Khánh thành đường ống dẫn khí đốt Myanmar-Trung Quốc. 

Được khởi công từ ba năm trước, đường ống dẫn khí từ Myanmar tới Trung Quốc dài 793km, với 6 trạm xử lý bắt đầu từ cảng Kyaukpyu trên bờ biển phía Tây Myanmar, băng qua bang Rakhine, Magway, Mandalay và Shan rồi nhập vào lãnh thổ Trung Quốc tại Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam. 

Đây là một phần của dự án đầu tư đường ống kép dẫn khí và dẫn dầu từ Myanmar đến Trung Quốc trị giá 2,5 tỷ USD, giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) với Doanh nghiệp Dầu khí Myanmar cùng 4 công ty khác đến từ Ấn Độ và Hàn Quốc. 

Đường ống dẫn khí này được xem là sự đầu tư chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc tại Myanmar, giúp nước này giảm sự lệ thuộc các nguồn cung thông qua eo biển Malacca giữa Malaysia và Singapore. 

- Ngày 28-7-2015: Phát hiện mới về những người định cư người Anh đầu tiên trên đất Mỹ. 

4 bộ hài cốt được tìm thấy tại nhà thờ Tin lành lâu đời nhất trên đất Mỹ có niên đại khoảng hơn 400 năm (1608-1616). Vị trí mai táng gần nhà thờ là dấu hiệu cho thấy đây đều là các thành viên của tầng lớp thượng lưu. Sử dụng các phương pháp khảo cổ học, phân tích xương, xét nghiệm hóa học, công nghệ 3-D và nghiên cứu phả hệ, nhóm chuyên gia đã xác định được danh tính của 4 hài cốt là Reverend Robert Hunt, Gabriel Archer, Ferdinando Wainman và William West. 

Đây là 4 người đàn ông góp phần gây dựng nên khu định cư Jamestown, thuộc địa đầu tiên của người Anh tại Tân Thế giới. 

Jamestown là khu thuộc địa thật sự thành công đầu tiên của Anh, thành lập vào năm 1607 tại một khu vực ngày nay thuộc tiểu bang Virginia.