Chuyển biến trong cải cách hành chính ở huyện Thuận Bắc

(NTO) Năm 2018, huyện Thuận Bắc đã chọn công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong 4 nhiệm vụ đột phá để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Qua thời gian triển khai, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, nhất là nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức có sự chuyển biến rõ nét, thể hiện trong thái độ ứng xử, khi giao tiếp với công dân. Nhờ đó, những rào cản về thủ tục và tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân dần được xóa bỏ.

Theo Ban Chỉ đạo CCHC huyện, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận “một cửa” của huyện đã tiếp nhận 5.270 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hẹn và đúng hẹn 5.264 hồ sơ, đang giải quyết 5 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hẹn. Ngoài việc tiếp nhận và trao trả hồ sơ đúng hẹn, huyện Thuận Bắc còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, khai thác có hiệu quả mô hình “một cửa hiện đại”; đồng thời tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước trên từng lĩnh vực.

Cán bộ UBND xã Bắc Phong (Thuận Bắc) giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận "một cửa". Ảnh Mai Dũng.

Qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân cho thấy, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã trên địa bàn huyện được người dân, tổ chức đánh giá tương đối cao. Trong đó: về nội dung tiếp cận dịch vụ, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 76%; nội dung kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 81,67%; nội dung xử lý các ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 75,42%. Nhìn chung, qua triển khai thực hiện công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính của huyện từng bước hiện đại, tạo dư luận tốt trong xã hội, củng cố lòng tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của huyện Thuận Bắc vẫn còn nhiều hạn chế, đó là: việc công khai đăng tải các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị chưa thuận lợi để người dân tra cứu; chưa khai thác, phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng thông tin để thúc đẩy CCHC; một số địa phương tiến hành tuyên truyền khảo sát mức độ hài lòng của người dân còn hạn chế; kỷ luật, kỷ cương ở một số cán bộ, công chức về giờ giấc làm việc chưa nghiêm…

Để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, trong thời gian tới, huyện Thuận Bắc xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC và khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức cung ứng dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh, giảm phiền hà và chờ đợi của người dân; tập trung nâng cao các chỉ số CCHC và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công. Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất trong thực hiện công tác CCHC và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện... Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời giúp lãnh đạo địa phương nhận biết được những vướng mắc, những yếu kém, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, giảm bớt các thủ tục gây phiền hà, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân.