Đẩy lùi HIV/AIDS, ma túy, mại dâm là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và lâu dài

Các Bộ, ngành, địa phương cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để kiềm chế, đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trên đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm cần được các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai trong thời gian tới.

 
Cần đẩy mạnh hoạt động giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện

Rà soát, đánh giá thực trạng các trung tâm cai nghiện

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, 3 Bộ nòng cốt trong lĩnh vực trên là Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội ngoài việc xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chiến lược, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS, cần đẩy mạnh các đợt tấn công trấn áp tội phạm ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia.

Trong 10 năm qua, số người nhiễm HIV, số người nghiện ma túy, người tham gia hoạt động mại dâm có xu hướng giảm trên phạm vi cả nước. Tính đến 30/9/2010, cả nước có 180.312 người nhiễm HIV được báo cáo, trong đó có 42.339 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 48.368 người đã tử vong do AIDS. Đến nay Việt Nam đã kiềm chế được tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% dân số. 10 năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và triệt phá hơn 122.000 vụ án với gần 200.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 1,9 tấn heroin, hơn 2,5 tấn thuốc phiện, 800.000 viên ma túy tổng hợp… Diện tích trồng cây có chứa chất ma túy cũng giảm từ 428 ha năm 2000 xuống còn 30 ha vào năm 2009.

Các Bộ cũng cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, thẩm định, đánh giá hiệu quả các bài thuốc cắt cơn nghiện, phương pháp châm cứu cắt cơn nghiện và một số phương pháp y học khác trong phòng, chống nghiện ma túy để trình cấp có thẩm quyền quyết định cho áp dụng trên diện rộng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng các trung tâm cai nghiện trong cả nước, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện tại các trung tâm. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện...

Tăng cường dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm giai đoạn 2011 - 2015 theo hướng lồng ghép với các chương trình khác tại địa phương.

Các địa phương cần mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao được tiếp cận với các dịch vụ can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Đổi mới nội dung, hình thức vận động, tuyên truyền, thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực của toàn xã hội trong công tác HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm...

(Theo Chinhphu.vn)