Moskva sẽ đáp trả nếu Washington nhằm vào các ngân hàng nước này

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 10-8 cho biết Moskva sẽ coi bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm hạn chế hoạt động của các ngân hàng hay những giao dịch ngoại hối của nước này là một tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev so sánh các biện pháp mới của Mỹ như tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Ngày 8-8, Mỹ đã thông báo một đợt trừng phạt mới nhằm vào Nga. Điều này đã khiến giá đồng ruble (rúp) rơi xuống mức thấp của hai năm và làm dấy lên một đợt bán tháo rộng rãi do lo sợ Nga bị rơi vào một vòng xoáy trừng phạt không có hồi kết.

Tuần trước, các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đưa ra một dự thảo đề xuất kiềm chế hoạt động của một vào ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước của Nga tại Mỹ và hạn chế những ngân hàng này sử dụng đồng USD.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Medvedev cho biết Moskva sẽ dùng kinh tế, chính trị hay các biện pháp đáp trả đối với Mỹ nếu Washington nhằm vào các ngân hàng Nga.

Ông Medvedev nói thêm ông sẽ không bình luận về cuộc đàm phán về các lệnh trừng phạt trong tương lai, nhưng ông có thể khẳng định một điều rằng nếu một lệnh cấm nào đó được áp đặt đối với các hoạt động ngân hàng hay việc sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào, có thể gọi rõ đó là một tuyên bố chiến tranh kinh tế.

Điện Kremlin cũng đã chỉ trích lệnh trừng phạt trên là trái với luật pháp quốc tế, "hoàn toàn không thân thiện", đi ngược lại bầu không khí xây dựng trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phần Lan hồi tháng trước, song cho biết Moskva vẫn hy vọng sự cải thiện trong quan hệ song phương.