CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm

(NTO) Thời gian qua, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm (TNMD) đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Các ngành chức năng, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất có hiệu quả và đạt được các mục tiêu đề ra.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống TNMD được chú trọng hàng đầu. Từ việc phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tổ chức các hoạt động thông tin truyền thông tại các tổ chức, đoàn thể, nhà trường cho hội viên, đoàn viên, thanh niên về pháp luật phòng, chống TNMD, tác hại, phương pháp đấu tranh với các tệ nạn xã hội đã được triển khai đạt nhiều kết quả. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sát với thực tế. Đồng thời, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, dạy nghề; xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội, mại dâm.

Song song, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính; truy quét, triệt phá ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm và truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến TNMD. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng cơ sở có biểu hiện nghi vấn hoạt động TNMD, làm cho đối tượng từ bỏ ý định hoạt động phạm tội mại dâm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã triệt phá 6 tụ điểm mại dâm; khởi tố 2 vụ/4 bị can về hành vi chứa và môi giới mại dâm. Nhờ vậy, công tác phòng, chống TNMD đã có chuyển biến tích cực. Đã kiểm soát, ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm mại dâm, xử lý nghiêm và kịp thời, không có điểm nóng. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân; quần chúng nhân dân đã đồng tình ủng hộ và cung cấp các nguồn tin về hoạt động mại dâm trá hình, giúp cơ quan chức năng tổ chức triệt phá hiệu quả, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Qua thống kê, đến tháng 8-2018, trên địa bàn tỉnh có trên 700 người liên quan đến hoạt động mại dâm. Các đối tượng thường lợi dụng hoạt động một cách kín kẽ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke, cho thuê lưu trú, mát-xa, hớt tóc thanh nữ… để núp bóng hoạt động mại dâm. Bên cạnh đó, theo đánh giá của ngành chức năng, Ninh Thuận không phải là địa bàn trọng điểm về TNMD, tuy nhiên cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển về du lịch và dịch vụ, tình hình TNMD trên địa bàn cũng có diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu du lịch và địa bàn giáp ranh. Trong đó, phần lớn các đối tượng hoạt động mại dâm từ tỉnh ngoài đến, hoạt động lưu động, trá hình dưới nhiều hình thức, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý, phát hiện, bắt giữ và xử lý.

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, mua bán người 6 tháng đầu năm 2018 vừa được tỉnh tổ chức, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đề ra trong thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân cũng như các cấp, ngành về quy định của pháp luật, quan điểm của Nhà nước đối với công tác phòng, chống mại dâm hiện nay. Phối hợp cùng các địa phương rà soát, thống kê, lập cơ sở dữ liệu đối tượng tham gia hoạt động TNMD, nghi có hoạt động TNMD, nhóm có nguy cơ cao; tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây tổ chức hoạt động TNMD ở các địa bàn. Các huyện, thành phố chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng, chống TNMD trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng với các hình thức, nội dung phù hợp; chỉ đạo các phòng, ban tăng cường hoạt động hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm; thống kê đầy đủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, dễ phát sinh TNMD trên địa bàn… Cùng với đó thực hiện các hoạt động phòng ngừa thông qua việc lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp làm giảm tác hại của HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng bạo lực; đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm liên quan đến mại dâm.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống TNMD.

* Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về Luật Phòng, chống mua bán người đã thu hút nhiều hội viên tham gia. Các cơ sở Hội đã xây dựng lực lượng nòng cốt tại cơ sở, tham gia vào Tổ Nhân dân tự quản 511 tổ/17.795 thành viên, qua đó đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ và gia đình tích cực phòng, chống và tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và buôn bán người.

* Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp lực lượng Công an, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; Luật Phòng, chống mua bán người; phương thức thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người được 8 buổi, có 1.654 lượt người tham gia; tổ chức các hộ gia đình ký cam kết không tham gia các hoạt động có liên quan đến tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người và tội phạm mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ trái phép khai thác thủy sản.