Tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường

(NTO) Năm nào cũng vậy, sau mỗi kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình chật vật với nỗi lo chuẩn bị quần áo, sách vở, đồ dùng học tập để con em bước vào năm học mới. Các đơn vị trường học cũng tìm kiếm nguồn kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, nhờ có sự chung tay, giúp sức của nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, những nỗi lo ấy phần nào được giải tỏa trước thềm năm học mới.

Những ngày đầu tháng 8, thầy Ngô Sỹ Long, Trường THPT Nguyễn Trãi nhận được tin nhắn “Thầy còn sách không cho em xin mấy bộ cho học sinh (HS) thôn em”. Nhắn qua nhắn lại, thầy Long được biết ngày tựu trường đã cận kề nhưng nhiều HS ở 2 thôn Lập Lá và Gòn của xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) còn thiếu sách vở, quần áo và đồ dùng học tập. Người nhắn tin là một đồng nghiệp của thầy đang công tác tại Trường THPT Nguyễn Du. Đó là thầy Dame Gia My một người con của đồng bào Raglai tại thôn Lập Lá.

Các nhà tài trợ tặng quần áo cho học sinh xã Phước Hà (Thuận Nam).

Sau khi nắm tình hình, ngày 12-8 vừa qua, thầy Long có dịp về với 2 thôn mang theo 390 cuốn vở, 35 bộ sách giáo khoa lên trao tận tay các em HS nơi đây. Nhìn các em HS vui mừng khi nhận được sách, các thầy cảm thấy rất hạnh phúc nhưng không khỏi ái ngại vì số lượng sách vở mang theo chưa đủ. Một số HS đến nhận sách nhưng lại về tay không. Giờ đây, thầy Long đang tiếp tục quyên góp để có đủ sách gửi lên cho các em kịp bước vào năm học mới. Đây không phải là lần đầu tiên thầy Long tổ chức hoạt động này. Nhiều năm qua, thầy Long cùng nhiều giáo viên trên địa bàn tỉnh đã đứng ra vận động và trở thành nhịp cầu nhân ái nối những tấm lòng vàng với nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp các em giảm bớt trở ngại trên con đường đến trường. Dịp hè năm nay, thầy Long cùng với thầy Bùi Lê Phú Quốc (Trường THPT Ninh Hải), cô Khánh Trang (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) và thầy Lê Hữu Nam (Trường THPT Phạm Văn Đồng) đã quyên góp được khoảng 2.500 đầu sách giáo khoa, 1.000 sách tham khảo, 2.500 cuốn vở cùng nhiều đồ dùng học tập, quần áo gửi đến HS các trường: TH Hòa Thủy, TH Phước Khánh, THPT Phạm Văn Đồng (Ninh Phước); THCS Bùi Thị Xuân, THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc); THCS Nguyễn Văn Linh (Ninh Hải), HS 2 thôn Lập Lá và Gòn ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn). Hiện số sách vở và đồ dùng học tập đã được trao đến tận tay các em HS. Thầy Long cho biết: Trong số những người gửi sách, vở, đồ dùng học tập ủng hộ có rất nhiều tấm lòng đến từ các tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang. Có những người đang là giáo sư, tiến sĩ tại Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh cũng gửi sách về tặng học trò nghèo Ninh Thuận.

Cũng với mong muốn giúp đỡ phần nào cho những HS có hoàn cảnh khó trong dịp chuẩn bị bước vào năm học mới 2018- 2019, đầu tháng 8 vừa qua, các nhà tài trợ gồm: Quỹ Thiện Tâm của tập đoàn Vingroup, Cơ sở dệt may Xuân Hương, Cơ sở dệt may Việt Thắng, Nhà báo Đức Hiển (Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh) và bà Trương Thị Bích Thủy công tác tại Trường THPT Trưng Vương (TP. Hồ Chí Minh) đã cùng nhau trao tặng cho 918 HS ở 2 xã Nhị Hà và Phước Hà mỗi em một bộ quần áo và cặp sách. Ngoài ra, các nhà tài trợ cũng dành tặng Trường TH Nhị Hà 20 triệu đồng tiền mặt bổ sung vào kinh phí chi trả hợp đồng giáo viên dạy môn Tin Học. Khỏi phải nói, các thầy, cô giáo, cha mẹ và các em học sinh ở đây vui như thế nào. Thầy Phạm Đức Thuần, Hiệu trưởng Trường TH Nhị Hà cho biết: Những năm qua, nguồn kinh phí ngân sách hạn hẹp nhưng nhờ có sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, Trường TH Nhị Hà đã có phòng máy vi tính để đưa môn Tin học vào giảng dạy. Giáo viên giảng dạy bộ môn này không có chỉ tiêu biên chế và ngân sách hỗ trợ nên kinh phí chi trả nhà trường phải tự chủ hoàn toàn. 20 triệu đồng nhận được từ các nhà tài trợ sẽ giúp nhà trường yên tâm hơn trong năm học này. Ngoài ra, trong dịp hè này, trường cũng nhận được 15 triệu đồng từ các mạnh thường quân. Qua đó, có thêm kinh phí để chi trả hợp đồng giáo viên môn Tiếng Anh. Với một xã nghèo như Nhị Hà, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân là rất quan trọng. Họ chính là cầu nối giúp cho việc học của con em Nhị Hà tiến gần hơn với HS vùng đồng bằng.

Ngoài những thầy Long, thầy Quốc, nhà báo Đức Hiển, Quỹ Thiện Tâm… còn rất nhiều những tấm lòng vàng đang âm thầm bằng những việc làm thiết thực hướng về HS nghèo trong dịp đầu năm học mới. Đó là món quà vô cùng ý nghĩa đối với các em, gia đình và nhà trường khi năm học mới sắp bắt đầu. Hi vọng rằng, các em HS và nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa trong hoạt động dạy và học để không phụ lòng mong mỏi của những con người luôn nặng lòng với sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.