Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023

Kính thưa đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội,

Hôm nay, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, đây là sự kiện quan trọng của cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh nhà. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu và cán bộ, hội viên, nông dân toàn tỉnh lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Nông dân Việt Nam vốn có truyền thống yêu nước, đoàn kết, thông minh, cần cù, sáng tạo - đây cũng là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội. Chính vì vậy, ngay từ khi ra đời, Đảng ta luôn quan tâm và khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của giai cấp nông dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp nông dân Việt Nam, nông dân Ninh Thuận luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động thiết thực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực. Kinh tế có bước khởi sắc, tăng trưởng bình quân 8-10%/năm, tập trung phát triển mạnh các nhóm ngành đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch và nông nghiệp đặc thù, công nghệ cao. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, tiết kiệm nước, ứng dụng khoa học-công nghệ được quan tâm đẩy mạnh. Năng lực ứng phó, thích ứng có hiệu quả với tình hình biến đổi khí hậu được nâng lên. Lĩnh vực văn hóa-xã hội, môi trường có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng; giải quyết việc làm và giảm nghèo đạt kết quả. Đời sống nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện đáng kể.

Quốc phòng-an ninh luôn được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được kết quả bước đầu tích cực, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Đối với công tác Hội và phong trào nông dân của tỉnh trong nhiệm kỳ qua: Các cấp Hội đã quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật, qua đó cán bộ, hội viên, nông nhân nắm vững và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Trung ương 6 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, động viên hội viên, nông dân tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là các phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh”, “Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh”. Qua các phong trào, hoạt động của Hội, nhận thức về chính trị, pháp luật, trình độ và khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất của nông dân trong tỉnh được nâng lên, đã xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản... góp phần làm cho đời sống của nông dân được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hội đã phát huy vai trò trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia giám sát, phản biện xã hội và tích cực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chú trọng xây dựng tổ chức, phát triển hội viên, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội các cấp; quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân.

Với những thành tích đạt được, Hội Nông dân tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được Chính phủ, Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận kết quả đạt được của Hội Nông dân các cấp và toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa Đại hội,

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh nhiệm kỳ qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, nông dân chưa thường xuyên; việc nắm bắt tình hình, tư tưởng trong nông dân chưa kịp thời, sâu sát. Công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền trong việc cụ thể hóa các chính sách, tháo gỡ khó khăn trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn hạn chế, bị động. Triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong nông dân chưa đều, các mô hình điển hình chậm được tổng kết và nhân rộng. Công tác vận động, tập hợp hội viên nông dân còn hạn chế, chất lượng cán bộ Hội ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng “hành chính hóa” trong tổ chức Hội còn xảy ra, ở một số nơi cán bộ Hội ít gần gũi, sâu sát với nông dân. Đời sống của một bộ phận hội viên, nông dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận về những hạn chế và nguyên nhân để đề ra biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác Hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ tới, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thưa các đồng chí, thưa Đại hội,

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII xác định: “Xây dựng, phát huy vai trò của giai cấp nông dân, chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hỗ trợ, khuyến khích nông dân học nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, tiếp nhận và ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân chuyển sang làm công nghiệp và dịch vụ. Nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp, mở rộng và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ cơ bản về điện, nước sạch, y tế, giáo dục, thông tin..., cải thiện chất lượng cuộc sống của dân cư nông thôn; thực hiện có hiệu quả, bền vững công cuộc xóa đói, giảm nghèo, khuyến khích làm giàu hợp pháp”.

Trong khi đó, dự báo tình hình những năm tới sẽ có những thuận lợi rất cơ bản, đó là: Đường lối, chủ trương, chính sách tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; hạ tầng về thủy lợi, giao thông, cảng cá được đầu tư hoàn thiện là điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, những khó khăn, thách thức còn nhiều, nhất là đối với tỉnh ta, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến bất thường, ngày càng khó lường, khó dự báo, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của nông dân, vì vậy đòi hỏi Hội Nông dân các cấp trong tỉnh cần có sự quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng và Đại hội Nông dân các cấp đề ra.

Về mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ tới được xác định trong Báo cáo trình Đại hội; tôi cơ bản nhất trí và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết định:

Thứ nhất, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, nghị quyết của Đảng về giai cấp nông dân, nhất là Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư về Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân; tăng cường cảnh giác trước các thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ hai, Hội nông dân các cấp tiếp tục vận động, thu hút hội viên, nông dân đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội, tích cực tham gia vào quá trình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chủ trương xây dựng 6 trụ cột, 3 trọng tâm, 2 đột phá của tỉnh; trong đó quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với tham gia quá trình cách mạng 4.0 trên lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tổ chức có hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ về vốn, ứng dụng khoa học-kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường giúp nông dân phát triển sản xuất…; thường xuyên tổng kết, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong nông nghiệp và nông dân, nhất là mô hình sản xuất nông nghiệp gắn ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, tiết kiệm nước, giảm chi phí đầu tư sản xuất nông nghiệp; chú ý đưa mô hình hiệu quả về sản xuất nông nghiệp đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ… Qua đó, nâng cao trình độ, năng lực, đời sống cho nông dân và nông dân phát huy được vai trò, vị trí là chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thứ ba, Hội Nông dân các cấp phải làm tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân; đó là các lợi ích trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất, trong công ăn việc làm, tạo nghề trong nông thôn, trong hợp tác sản xuất... Hoạt động của Hội phải thật sự hướng về cơ sở, thường xuyên sâu sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân và những bức xúc ở cơ sở để kịp thời đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, nhất là phát huy vai trò của nông dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ tư, Quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức Hội các cấp, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; đẩy mạnh công tác phát triển hội viên. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng hoạt động của Hội về cơ sở, sát hội viên, nông dân; khắc phục tình trạng hành chính hoá trong hoạt động của Hội.

Thưa các đồng chí, thưa đại hội!

Tại Đại hội lần này, ngoài việc tham gia góp ý các văn kiện, Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là lựa chọn những cán bộ, hội viên ưu tú có uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để bầu vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa VIII và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII.

Trong quá trình chỉ đạo chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã xem xét và cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến công tác nhân sự. Tôi đề nghị các đại biểu căn cứ tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII. Tôi tin tưởng, Ban Chấp hành khóa mới sẽ đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh nhà ngày càng phát triển trong nhiệm kỳ mới.

Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh phải quán triệt và nâng nhận thức, ý thức trách nhiệm về xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh, về các quan điểm, mục tiêu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nông dân các cấp triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân đề ra.

Kính thưa đại hội,

Tự hào truyền thống tốt đẹp của giai cấp nông dân Việt Nam và với tinh thần yêu nước, quyết tâm phấn đấu vươn lên của nông dân Ninh Thuận, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà tin tưởng rằng: Công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh nhà sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp Đại hội, cho phép Tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh cảm ơn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thời gian qua đã luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cho hoạt động của Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận; trong thời gian tới, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Kính chúc đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.