Hiệu quả chính sách dân số ở vùng dân tộc thiểu số

(NTO) Theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ, phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số (DTTS) khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con. Sau 3 năm triển khai, đến nay, Nghị định 39 thực sự đi vào đời sống, tạo động lực trong việc thúc đẩy thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ở những vùng khó khăn, nhất là việc giảm thiểu tình trạng sinh con thứ ba, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe cho đồng bào DTTS

Gia đình chị Katơr Thị Y, thôn Đồng Dày, xã Phước Trung (Bác Ái) là một trong những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số được đề nghị khen thưởng theo Nghị định 39. Nhận được tiền hỗ trợ, chị Y ý thức hơn trong việc thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đồng thời vận động chị em trong thôn sinh con đúng theo chính sách dân số để có điều kiện phát triển kinh tế. Chị Katơr Thị Y vui mừng, chia sẻ: Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi được cán bộ dân số xã tuyên truyền nếu cam kết sinh hai con thì sẽ được nhận 2 triệu đồng. Nhà mình nghèo, sinh con đông càng nghèo nữa, nên vợ chồng tôi cam kết thực hiện. Số tiền được hỗ trợ tôi dành để mua sữa, áo quần mới cho con.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Phước Trung (Bác Ái) tuyên truyền về Nghị định 39.

Là huyện miền núi đặc biệt khó khăn, Bác Ái có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên còn cao, tuy nhiên sau khi được tuyên truyền về Nghị định 39, nhận thức của người dân về công tác dân số ngày càng nâng cao, tác động tích cực trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu DS-KHHGĐ ở địa phương. Anh Cù Đăng Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bác Ái cho biết: Là huyện có số lượng đối tượng thụ hưởng đông nên sau khi Nghị định 39 có hiệu lực, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã tích cực chỉ đạo đội ngũ cán bộ dân số trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách hỗ trợ đến người dân. Để việc thực hiện chính sách hỗ trợ được chặt chẽ, hạn chế tới mức thấp nhất việc thu hồi hỗ trợ, chúng tôi đã yêu cầu đối tượng phải thực hiện bản cam kết thực hiện đúng chính sách dân số giữa đối tượng với UBND xã mới được nhận tiền hỗ trợ.

Chính sách dân số mới không chỉ tác động tích cực đến nhận thức người dân mà còn tạo thuận lợi cho đội ngũ làm công tác dân số trong quá trình tuyên truyền. Cùng chúng tôi đến từng hộ tư vấn trực tiếp, chị Đổng Thị Hè, cán bộ chuyên trách dân số xã Phước Trung (Bác Ái) chia sẻ: Nhờ chính sách hỗ trợ này giúp cán bộ dân số chúng tôi thuận lợi hơn trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ, sinh đẻ kế hoạch, đúng chính sách dân số. Sau khi tuyên truyền, nhiều chị em tự nguyện đăng ký làm hồ sơ cam kết để được hưởng tiền hỗ trợ.

Nghị định 39 là một chính sách thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS, góp phần động viên các gia đình và tạo động lực giúp người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Ở tỉnh ta, Nghị định được triển khai ở 23 xã thuộc 6 huyện. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 100 đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định này, hiện đang hoàn tất hồ sơ thực hiện chi trả.

Để Nghị định 39 phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, ngành Dân số tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những hộ DTTS nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc sinh con đúng chính sách dân số. Đồng thời, các cấp chính quyền cơ sở cần làm tốt công tác quản lý, theo dõi đối tượng nhận hỗ trợ thực hiện đúng những nội dung đã cam kết.