Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Học Bác trong mỗi việc làm nhân đạo

(NTO) Thấm nhuần lời Bác dạy, thời gian qua, các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động nhân đạo, kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trợ giúp những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Đồng chí Tô Văn Quãng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, với định hướng của cấp trên, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gắn với các phong trào lớn của Hội như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu tình nguyện”…. Qua việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay, hầu hết cán bộ, hội viên, tình nguyện viên có sự chuyển biến tích cực về ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, luôn rèn luyện đạo đức, tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Hội. Thông qua phong trào, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, như chị Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) luôn tích cực, hăng hái trong các phong trào nhân đạo, từ thiện tại địa phương. Hay như chị Hà Thị Thúy, cán bộ hội CTĐ thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) là tấm gương tiêu biểu với 18 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác là các cấp hội luôn quan tâm, thực hiện có hiệu quả công tác xã hội nhân đạo với nhiều mô hình làm theo Bác, góp phần sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt nỗi lo bệnh tật và gánh nặng về kinh tế, Hội CTĐ xây dựng mô hình “Bếp ăn tình thương” tại Trung tâm phòng chống bệnh xã hội và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Với giá trị nhân văn sâu sắc, mô hình thu hút nhiều nhà hảo tâm và Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Đến nay, bếp luôn “đỏ lửa”, trợ giúp trên 1.000 lượt bệnh nhân nghèo có suất ăn miễn phí, để họ thêm ấm lòng khi điều trị bệnh…Cùng với đó, hằng năm Hội CTĐ các cấp tăng cường phối hợp với các đội y, bác sĩ tình nguyện, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí với quy mô lớn. Từ đầu năm đến nay, đã có 6.799 lượt đối tượng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, với số tiền trên 694 triệu đồng.

Nhằm tạo sinh kế giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững, Hội CTĐ tỉnh kịp thời triển khai các chương trình “Ngân hàng bò-chung sức vì các huyện nghèo xây dựng nông thôn mới”, Dự án “Ngân hàng bò”…,qua đó hỗ trợ 239 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo huyện Bác Ái và Thuận Bắc. Chương trình đã và đang từng bước giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Phát huy vai trò chiếc “cầu nối” nhân đaọ, các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, trợ giúp thiết thực cho những người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người dân thiệt hại do thiên tai… Từ đầu năm đến nay, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội phát động, Hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ cho 55.076 hộ nghèo, gia đình khuyết tật da cam và đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với giá trị trên 12 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động hiến máu tình nguyện, phòng ngừa, ứng phó thảm họa..luôn được Hội chú trọng, đẩy mạnh.

Để xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, Hội tiếp tục đổi mới cách thức vận động, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ, tạo dựng niềm tin không chỉ với các nhà tài trợ, mà còn với Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.