Thuận Nam: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng đất đai

Thời gian qua, công tác quản lý về đất đai được huyện Thuận Nam triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, việc sử dụng đất ngày càng hợp lý, hiệu quả, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Ngay sau khi Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến nhất định. Trên cơ sở quy định của luật, huyện đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời cụ thể hóa các nội dung về đất đai, phù hợp với tình hình ở địa phương; các cơ quan chuyên môn và các xã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về Luật Đất đai sâu rộng trong nhân dân.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, góp phần phát triển
kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Thuận Nam.

Một trong những kết quả nổi bật tác động tích cực đến việc quản lý chặt chẽ đất đai trên địa bàn, đó là tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; qua đó, giúp chủ sở hữu đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, huyện đã tổ chức kê khai được 17.773 thửa, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao; tiến hành cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 555 hộ, với diện tích 213 ha; trong đó, đất nông nghiệp chiếm 208,25 ha, đất ở 3,97 ha; hoàn thành việc đo đạc bản đồ địa chính 8/8 xã đối với tất cả các loại đất.

Trên cơ sở chỉ tiêu phân bổ sử dụng đất hằng năm, UBND huyện tăng cường chỉ đạo các xã tập trung rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn để lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường còn chủ động tham mưu UBND huyện làm tốt công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; thường xuyên tổ chức đối thoại, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án, giúp người dân hiểu và chấp hành nghiêm túc chủ trương thu hồi đất của Nhà nước. Nhờ vậy, đến nay nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt các dự án về năng lượng tái tạo đã hình thành và đi vào hoạt động, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, tăng nguồn thu đáng kể cho ngân sách địa phương. Giai đoạn từ năm 2015 đến nay, huyện tiến hành thu hồi trên 55,5 ha đất để thực hiện triển khai 32 dự án; lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho 986 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, với tổng kinh phí 79 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quản lý, xử lý vi phạm trong sử dụng đất cũng được quan tâm, chú trọng; việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời.

Đồng chí Vũ Văn Quân, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Thời gian tới, huyện đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu rõ các chính sách, pháp luật về đất đai.