Câu lạc bộ Yoga Tâm Thể Mỹ: Nơi nuôi dưỡng niềm đam mê yoga

Gần 10 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Yoga Tâm thể mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là nơi rèn luyện sức khỏe và thư giãn của các học viên trong suốt quá trình tham gia luyện tập, góp phần nâng cao phong trào thể dục-thể thao tỉnh nhà.

Được biết đến như người “khai phong” bộ môn Yoga trên địa bàn tỉnh ta, chị Phan Thị Tường Vy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Yoga Tâm thể mỹ chia sẻ: Nhận thấy yoga là bộ môn mang lại nhiều lợi ích cho người tập, tôi mạnh dạn vào TP.Hồ Chí Minh học tập. Với mong muốn truyền tải lợi ích của môn học đến mọi người, năm 2009 tôi mở phòng tập yoga với tên gọi CLB Thể dục thẩm mỹ. Những ngày đầu, phòng tập chỉ có khoảng 5-7 học viên, nhưng đến nay CLB thu hút gần 200 người theo học. Nhằm giúp học viên thuận lợi trong quá trình tập luyện, CLB bố trí 6 phòng tập với đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ, tại các địa điểm: Phan Đình Phùng, Tháp Chàm, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, phường Mỹ Đông, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Ninh Hải. Hiện nay, CLB có 12 lớp học được tổ chức vào các khung giờ 5-6 giờ, 17h-18 giờ và 18-19 giờ các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật, mức học phí từ 200.000–300.000 đồng/tháng.

Các học viên CLB tham gia học yoga tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Hàng ngày vảo khoảng 17 giờ, chúng tôi có mặt tại phòng tập Yoga Trung tâm Văn hóa tỉnh, mặc dù chưa đến giờ học, nhưng đã có khá đông học viên ổn định vị trí để bắt đầu buổi tập. Khác hẳn với sự sôi động của các phòng thể dục thẩm mỹ, trong căn phòng nhỏ ấm áp, tiếng nhạc nhẹ nhàng, êm dịu giúp người tập thư giãn, dễ dàng lắng nghe từng lời hướng dẫn của giáo viên để luyện tập đúng tư thế cũng như từng hơi thở. Sau khi khởi động, các học viên được hướng dẫn một số động tác Yoga cơ bản nhằm kéo căng cơ thể, ổn định hệ xương sống, hướng đến sự dẻo dai, kết hợp với luyện tập cách thở nhằm tạo sự cân bằng cho tâm trí, tăng cường sức khỏe. Theo những học viên, bộ môn này rất hiệu quả cho sức khỏe tinh thần và cả thể chất cho người luyện tập. Luyện tập yoga giúp cơ thể khỏe mạnh thông qua các hoạt động thể dục, các tư thế, cách hít thở và thư giãn đầu óc. Tuy nhiên, để đạt kết quả mong muốn, đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng của người học. Chị Trương Thị Trúc, học viên đang tham gia lớp Yoga tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ: Do tuổi cao tôi thường xuyên mất ngủ và đau mỏi xương khớp. Được sự giới thiệu của bạn bè, tôi đến đây tập thử Yoga và cảm thấy phù hợp với những người đã có tuổi, các động tác nhẹ nhàng, thiên về tịnh tâm, giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần thoải mái. Từ ngày tập Yoga,  chứng đau nhức xương khớp của tôi đã giảm rất nhiều, ngủ ngon hơn, cơ thể dẽo dai, mạnh khỏe”. Không chỉ dành cho người lớn tuổi, Yoga là môn thể thao an toàn với hầu hết mọi lứa tuổi, thậm chí là cả phụ nữ mang thai và trẻ em. Luyện tập Yoga đều đặn giúp cơ thể tăng sức bền, trở nên khỏe mạnh hơn, luôn tràn đầy năng lượng trong học tập và làm việc.

Nhằm nâng cao trình độ cũng như tạo điều kiện giao lưu cho các học viên, CLB thường xuyên tổ chức tham gia thi đấu tại các giải thể thao khu vực. Đơn cử như năm 2017, CLB thành lập đoàn VĐV Yoga Ninh Thuận đại diện đoàn thể thao Việt Nam tham dự giải Vô địch Yoga Châu Á lần thứ 7 tại Singapore với thành tích Huy chương Đồng ở nội dung Yoga Artistic đơn nữ và giải Tư, nội dung Yogasana chuyên nghiệp. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, CLB tổ chức giải Yogasana Tâm Thể Mỹ năm 2018, thu hút hơn 80 VĐV trên địa bàn tỉnh tham gia. Từ năm 2016 đến nay, CLB tổ chức đồng diễn hưởng ứng ngày Yoga Quốc tế 21-6, thu hút gần 500 người tham gia. Thường xuyên phối hợp với Trung tâm huấn luyện và đào tạo Yoga TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề trị liệu cho hội viên CLB trên địa bàn tỉnh; tuyển chọn một số học viên có năng lực tham gia các khóa học Huấn luyện viên Yoga... qua đó, góp phần đưa phong trào tập luyện Yoga gần hơn với cộng đồng.

Với những thành tích trên, vừa qua CLB vinh dự nhận Bằng khen của Ủy ban Olympic Việt Nam, Giấy khen của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phong trào thể thao, Olympic Việt Nam năm 2018. Vượt qua bước “khởi đầu” khá thành công, tin rằng thời gian tới CLB Yoga Tâm thể mỹ không ngừng vươn xa, góp phần nâng cao phong trào thể dục-thể thao tỉnh nhà.