Không có cơ sở để hoãn thi hành án đối với kiến nghị của ông Nguyễn Quốc Hoàng

Báo Ninh Thuận nhận được đơn của ông Nguyễn Quốc Hoàng, ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) kiến nghị về việc yêu cầu không thi hành án dân sự quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự của Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước vì vụ việc giải quyết có sự vi phạm thủ tục tố tụng, không khách quan, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 4-2017, Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước nhận đơn của bà Viên Thị Thanh Loan, ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) khởi kiện đối với vợ chồng bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh và ông Nguyễn Quốc Hoàng, cùng trú tại khu phố 4, thị trấn Phước Dân yêu cầu trả khoản tiền nợ vay 3 tỷ đồng. Sau khi xem xét đơn khởi kiện, thụ lý vụ án theo trình tự thủ tục của pháp luật, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước đã phân công Thẩm phán Hán Văn Nhuận cùng Thẩm tra viên Quảng Thị Thái Bình làm thư ký giải quyết vụ việc. Sau khi thụ lý vụ án, thẩm phán cùng thư ký đã hướng dẫn cho đương sự làm bản tự khai. Nguyên đơn là bà Viên Thị Thanh Loan cùng bị đơn Nguyễn Thị Ngọc Oanh đều có bản tự khai viết tay (ghi ngày 12-6-2017 và ngày 16-6-2017 với nội dung thống nhất khoản nợ tiền vay mà bà Oanh còn nợ bà Loan là 2,9 tỷ đồng; đồng thời bà Oanh đồng ý trả đủ khoản tiền nợ gốc này cho bà Loan, không tính lãi suất. Đồng bị đơn là ông Nguyễn Quốc Hoàng (chồng bà Oanh), chưa có biên bản khai, nên thẩm phán triệu tập đến tòa án lập biên bản lấy lời khai vào ngày 19-6-2017.

Tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải ngày 19-6-2017, các bên đương sự đã thỏa thuận với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án dân sự, do vậy thẩm phán lập biên bản hòa giải thành. Trên cơ sở biên bản hòa giải thành này, ngày 27-6-2017, Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Quyết định này có hiệu lực pháp luật sau khi ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Quốc Hoàng đã có đơn tố cáo với nội dung cho rằng thẩm phán và thư ký giải quyết vụ án không vô tư, khách quan, có hành vi làm sai lệch nội dung vụ việc đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước, căn cứ quy định tại Điều 331 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, ông có quyền đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và hiện nay Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước đã chuyển hồ sơ vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản của ông Nguyễn Quốc Hoàng và bà Nguyễn Thị Oanh đến Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh để xem xét theo đơn kiến nghị của vợ chồng ông.

Đối với đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế, kê biên tài sản của vợ chồng ông Hoàng, ông Trần Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Phước cho biết: Quá trình tổ chức thi hành án, cơ quan thi hành án đã thông báo các quyết định, văn bản về thi hành án đến vợ chồng ông và tạo điều kiện để ông bà có thời gian tự nguyện, thỏa thuận thi hành án, nhưng không đạt được sự thống nhất. Căn cứ các quy định của pháp luật, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện không có cơ sở để hoãn hoặc đình chỉ thi hành án. Mặc dù hiện nay, ông bà đã gửi đơn đề nghị thủ tục giám đốc thẩm tới Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng người có thẩm quyền chưa có quyết định kháng nghị hoặc hủy bỏ quyết định của tòa án, cũng như chưa ban hành văn bản hoặc quyết định đối với trường hợp của ông bà. Vì vậy, chưa có cơ sở và căn cứ để cơ quan thi hành án hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án theo quy định. Do đó yêu cầu ông bà tôn trọng và chấp hành pháp luật thực hiện nghĩa vụ thi hành án của mình.