Ngư dân Việt Nam sẽ có kênh thông tin chuyên biệt về thời tiết biển và ngư trường

Đây là bản tin chuyên biệt, cập nhật các thông tin mới nhất, nhanh chóng đưa ra các thông tin dự báo thời tiết biển và ngư trường trong ngày phục vụ đối tượng nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên cả nước.

Từ ngày 26-2, Kênh truyền hình nông nghiệp – nông thôn (VTC16) sẽ chính thức phát sóng bản tin dự báo thời tiết biển và ngư trường. Đây là bản tin chuyên biệt, cập nhật các thông tin mới nhất, nhanh chóng đưa ra các thông tin dự báo thời tiết biển và ngư trường trong ngày phục vụ đối tượng nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên cả nước.

 Ngư dân Việt Nam sẽ có thêm thông tin về thời tiết biển và ngư trường

Việt Nam có một bờ biển dài hơn 3.200 km dọc theo chiều dài đất nước, mang lại nhiều nguồn lợi tài nguyên biển những những biến động khó lường của biển cả cùng với những biến động khó lường của biển cả, những tác động của biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất, tài sản, tính mạng của ngư dân, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Chính vì vậy, bản tin dự báo thời tiết biển và ngư trường lên sóng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết về thông tin thời tiết của ngư dân. Đây là một bản tin chuyên biệt với những cảnh báo về thời tiết biển và dự báo về ngư trường, cung cấp thông tin phục vụ đối tượng nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên cả nước. Đây là những thông tin mang tính tương tác cao, không tập trung vào dự báo ngắn hạn mà theo đặc thù mùa vụ và từng vùng của các ngành nghề khai thác hải sản.

Bên cạnh việc dự báo về tình hình, đặc điểm thời tiết tại các khu vực; các bản tin này còn cũng cấp các thông tin về mùa vụ, sản lượng cùng như những khuyến cáo về tình hình dịch hại và các phòng tránh giúp bà con nông dân chủ động có kế hoạch sản xuất và đối phó với các tình huống thời tiết xấu nhằm đảm bảo an toàn đến tính mạng, của cải và hoạt động sản xuất.

Bản tin Dự báo thời tiết biển và ngư trường có thời lượng 3- 5 phút/bản tin, phát mới 1 bản tin/ngày và phát lại vào lúc 19h30 cùng ngày.

Phần đầu bản tin sẽ tổng kết về hoạt động ngư trường trong thời gian vừa qua, cảnh báo thời tiết bất thường, những diễn biến phức tạp của thời tiết biển có thể tác động nghiêm trọng đến đời sống ngư dân, kèm theo đánh giá sơ bộ về những điểm nổi bật trong ngày.

Phần dự báo thời tiết các vùng biển, bản tin cũng cho biết thông tin thiết thực như vùng ngư trường nào đang diễn ra hoạt động đánh bắt thuận lợi…, đồng thời giới thiệu xu hướng chung của thời tiết biển và dự báo ngư trường trên cả nước. Trong đó, nhấn mạnh hướng gió, cảnh báo những vùng biển động, thậm chí có thể hướng dẫn tàu thuyền chạy trong trường hợp có bão, cảnh báo về mức độ an toàn của tàu thuyền khi ra khơi, cập nhật thông tin bão (nếu có), đưa ra các thông điệp về di dân, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản ở các ngư trường.

Phần dự báo ngư trường với thời lượng khoảng 1 phút sẽ lựa chọn tiêu điểm về một ngành nghề khai thác đang vào thời điểm mùa vụ thể hiện rõ nội dung về vị trí và đặc điểm khai thác cùng những khuyến cáo cụ thể hơn tại những khu vực này.

Chương trình được xây dựng trên cơ sở sự hợp tác giữa kênh VTC16, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Viện Nghiên cứu Hải sản cùng nhiều cơ quan chuyên môn khác thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT nhằm mục đích xây dựng một bản tin chuyên biệt cho ngư dân các tỉnh duyên hải trên cả nước, góp phần giúp ngư dân Việt Nam có thêm thông tin về thời tiết biển và ngư trường.

Kênh VTC16 dự kiến trong năm 2011 sẽ tiếp tục ra mắt bản tin dự báo thời tiết duyên hải.

Nguồn Web Đảng Cộng sản Việt Nam