Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó cơn bão số 9

Ngày 23-11, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó cơn bão số 9 tại huyện Ninh Hải, Thuận Nam và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân và lồng bè tại thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải); công tác đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tránh trú bão tại cảng cá Mỹ Tân, cảng cá Ninh Chữ; kiểm tra tình trạng sạt lở đường giao thông tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh (Thuận Nam) và công tác đảm bảo an toàn hồ chứa tại hồ Núi Một; kiểm tra tình hình khắc phục tình trạng sạt lở tại bờ kè Đông Hải, kè Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống tại đây.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó cơn bão số 9 tại thôn
Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Ảnh: T.Quang
 

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra
công tác phòng, chống, ứng phó cơn bão số 9 tại bờ kè Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Thế Quang

Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương theo dõi sát tình hình, diễn biến của bão để kịp thời ứng phó, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ các phương tiện hoạt động trên biển, kêu gọi tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; lên phương án cụ thể và kiên quyết sơ tán người dân tại các khu vực xung yếu về nơi an toàn, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn cho các bè nuôi trồng hải sản và người lao động sản xuất trên biển; chủ động triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với bão lũ, đảm bảo an toàn về tính mạng của nhân dân, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình cơn bão số 9 để người dân biết và chủ động ứng phó.

* Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 9 tại các huyện Ninh Sơn, Bác Ái.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 đã được hoàn thành, lực lượng công an, quân đội, cán bộ địa phương đã được cử ứng trực tại các địa bàn xung yếu để hỗ trợ bà con trước các tình huống bất ngờ của bão. Đối với Ninh Sơn, huyện đã có thông báo chỉ đạo di dời một số hộ dân tại những khu vực xung yếu ở các xã Lâm Sơn, Nhơn Sơn và thị trấn Tân Sơn trước khi bão vào; đồng thời vận động các hộ dân sống tại khu vực hai bên bờ sông cái thuộc thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn sẵn sàng chấp hành lệnh di dời của chính quyền ngay khi có mưa lớn. Địa phương cũng liên tục phát tin tuyên truyền cảnh báo bão lũ và các phương án ứng phó trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã để người dân chủ động nắm bắt tình hình. Tại Bác Ái, các phương án ứng phó cũng được triển khai rất cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao như: thôn Suối Lở, Ma Nai (Phước Thành), thôn Hành Rạc (Phước Bình), chính quyền địa phương đã sắp xếp di dời bà con sang nhà cộng đồng, trường học…

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ
xả nước Hồ Phước Trung (Bác Ái). Ảnh: L.Thi

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
kiểm tra khu vực thường sạc lở ở Lâm Sơn, Ninh Sơn. Ảnh N.Sơn

Qua nghe báo cáo nhanh của các địa phương và kiểm tra thực tế một số khu vực xung yếu trên địa bàn các huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không được chủ quan, tạm dừng tất cả các cuộc họp, tập trung chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến của bão số 9. Hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa an toàn. Đặc biệt, những khu vực ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực thường sạt lở cần rà soát lại thật kỹ và nắm chắc số hộ, số khẩu để khi xảy ra sự cố, phương án di dời dân phải được ưu tiên, không để thiệt hại về người. Kiểm tra tiến độ xả nước tại hồ Phước Trung, đồng chí đề nghị Trạm Thủy nông huyện Bác Ái có kế hoạch điều tiết nước phù hợp để bảo đảm an toàn cho bà con vùng hạ lưu. Huyện Bác Ái cần sắp xếp các hộ dân có nhà xuống cấp di chuyển sang các nơi an toàn; tổ chức cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên trực tại các các đập tràn, các điểm có nguy cơ sạt lở để nhắc nhở, đảm bảo an toàn cho người dân…