Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 họp phiên đầu tiên

• ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ HIỆP THƯƠNG LẦN I

Ngày 23-2-2011 Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh-Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ủy ban bầu cử đã thảo luận và thông qua các dự thảo: phân công thành viên trong Ủy ban bầu cử; thành lập Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban bảo vệ và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban nghiệp vụ cơ sở vật chất; Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh; dự kiến các đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó toàn tỉnh có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Ngoài ra, tại cuộc họp các thành viên ủy ban đã nghe và thông qua dự thảo hướng dẫn phân bổ kinh phí, sử dụng và quản lý kinh phí cho cuộc bầu cử sắp tới.

Phiên họp đầu tiên của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ảnh: Thanh Long

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Chí Dũng đề nghị các tiểu ban cần nhanh chóng xúc tiến xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai ngay công việc được giao, nhất là công tác tuyên truyền và bảo vệ an toàn an ninh trật tự từ nay đến ngày diễn ra cuộc bầu cử.

Ngày 24-2, UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần I để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Sau khi thảo luận về dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng, hội nghị đã thỏa thuận giới thiệu số lượng 15 đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, trong đó có 13 người là cán bộ chủ chốt, lãnh đạo, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong tỉnh và 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Cơ cấu kết hợp như sau: 1đại biểu là người dân tộc thiểu số (chiếm tỷ lệ 6,7%), 5 đại biểu là phụ nữ (33,3%), 3 đại biểu là người trẻ tuổi (20%) và 1 đại biểu tái cử (6,7%).

Cùng ngày, UBMTTQVN tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh khóa IX.

Hội nghị đã thỏa thuận giới thiệu số lượng 100 đại biểu ra ứng cử trong đó, có 30 đại biểu phụ nữ, 13 người dân tộc thiểu số, 10 người ngoài Đảng và 15 người trẻ tuổi.

Ngày 24-2, Ban Thường trực UBMTTQVN Tp. Phan Rang – Tháp Chàm tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Trên cơ sở trao đổi và thông qua ý kiến của các tổ chức, đơn vị tham gia, Hội nghị thống nhất số lượng ứng cử đại biểu HĐND thành phố từ 36 đến 37 người. Về cơ cấu: Đại biểu trẻ dưới 35 tuổi không dưới 15%, đại biểu là phụ nữ 30% trở lên, người ngoài Đảng không dưới 10%. Về thành phần, được phân bổ: khối Đảng 4 đại biểu; khối chính quyền 10 đại biểu; khối Mặt trận và tổ chức thành viên 10 đại biểu; khối lực lượng vũ trang 2 dại biểu, các thành phần kinh tế 3 đại biểu và khối đơn vị hành chính, sự nghiệp phường, xã 8 đại biểu.

UBMTTQVN huyện Thuận Nam vừa tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ra ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe thường trực Ủy ban MTTQVN huyện giới thiệu một số nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử HĐND đã được Quốc hội khóa XI thông qua, những điểm mới trong Luật Bầu cử sửa đổi ngày 24/11/2010 và trình bày dự kiến cơ cấu thành phần đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016. Theo đó, tổng số đại biểu tham gia ứng cử là 47 người; trong đó đại biểu trẻ dưới 35 tuổi chiếm 21,73%, đại biểu là phụ nữ chiếm 30,43%, đại biểu là người ngoài đảng chiếm 15,21%; đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 19,56%.

Sau khi bàn bạc thảo luận, các đại biểu thống nhất cơ cấu thành phần, số lượng đại biểu ứng cử của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị .