Phát biểu bế mạc của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Sau ba ngày rưỡi làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực, đầy trách nhiệm, Kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, với trách nhiệm trước Nhân dân và trước yêu cầu phát triển của tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc những mặt tích cực và những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện từng mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong năm 2018, xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm 2019, và thống nhất nhận định:

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế; tình hình hạn hán cục bộ những tháng đầu năm và mưa lũ cuối năm đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện.

Có 15/15 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch; tổng sản phẩm nội tỉnh ước đạt 15.492 tỷ đồng, tăng 10,25% so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt trên 2.600 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 12.900 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người 39,7 triệu đồng.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng hướng; các lĩnh vực đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch có chuyển biến tích cực. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, tạo được làn sóng đầu tư mới vào tỉnh; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh; một số dự án năng lượng tái tạo, du lịch đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện tốt; đời sống của Nhân dân vùng nông thôn, miền núi tiếp tục được cải thiện. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ được chỉ đạo tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nhân dân cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục ngay, đó là: ngành công nghiệp có tăng trưởng nhưng chưa đạt kế hoạch; công tác triển khai đầu tư hạ tầng để giải tỏa công suất các dự án điện gió, điện mặt trời còn chậm; thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao còn hạn chế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa thật bền vững; phong trào xây dựng nông thôn mới một số nơi bị chững lại; một số xã nông thôn mới chất lượng đạt được còn thấp và còn nhiều khó khăn so với bộ tiêu chí mới; một số dự án du lịch đẳng cấp cao triển khai còn chậm.

Nguồn thu ngân sách từ đất đai cấp tỉnh kết quả đạt được còn thấp; nợ đọng thuế chưa được khắc phục kịp thời; giải phóng mặt bằng một số trường hợp còn khó khăn; vệ sinh môi trường một số nơi chưa khắc phục hiệu quả; nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế; công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy một số ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính một số nơi chưa nghiêm; thủ tục hành chính một số lĩnh vực chưa thật sự thông thoáng; đời sống của một bộ phận dân cư vùng miền núi, vùng sâu, vùng bị ảnh hưởng hạn hán còn nhiều khó khăn.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020; dự báo sẽ có một số thuận lợi, cơ hội mới cho phát triển, nhất là việc triển khai Nghị quyết 115-NQ/CP của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh, nhưng vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2019, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, tăng cường năng lực dự báo, phân tích sát đúng tình hình, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế mà trọng tâm là chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các khâu đột phá, trụ cột về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và các dự án động lực về cảng biển, điện khí, khu kinh tế phía Nam,...

Tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ đẩy mạnh khởi nghiệp doanh nghiệp; ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Chú trọng phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; củng cố quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Tại kỳ họp, ngoài việc xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh còn nghe Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo làm rõ thêm những vấn đề liên quan mà đại biểu, cử tri quan tâm và ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân trong tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành chất vấn, thảo luận những vấn đề mới phát sinh, nổi cộm, bức xúc từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 27 nghị quyết trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, đồng thời liên quan trực tiếp đến đời sống đông đảo Nhân dân trong tỉnh. Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có lộ trình phù hợp cho từng năm, từng giai đoạn; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đưa các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội.

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tham gia xây dựng pháp luật, giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để báo cáo, phản ánh, kiến nghị kịp thời với Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan hữu quan.

Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Đặc biệt tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 đại biểu giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu theo quy định pháp luật. Đây là hình thức giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu. Với kết quả tín nhiệm, dù tín nhiệm cao hay thấp, thì mỗi đại biểu có chức vụ được lấy phiếu hoặc đại biểu không lấy phiếu cũng phải tự soi chiếu, kiểm điểm bản thân mình, từ đó cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban nhân dân với Thường trực, các Ban, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và các sở, ngành của tỉnh trong việc chuẩn bị nội dung chương trình kỳ họp; biểu dương sự chuẩn bị, phục vụ chu đáo của Văn phòng Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trân trọng cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và đông đảo đồng bào cử tri tỉnh nhà đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần cho thành công của kỳ họp.

Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu đã đến dự, theo dõi trực tiếp diễn biến kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin phản ánh diễn biến và kết quả kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, phát huy tính chủ động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019, tạo bước đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X. Chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, đồng bào, cử tri, Nhân dân tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn.