Thầy giáo Mang Phước, tận tình vì học sinh thân yêu

(NTO) Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, thầy giáo Mang Phước (ảnh) về công tác tại Trường TH Xóm Bằng, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc). Được giảng dạy tại quê hương, mang “cái chữ” đến với đồng bào Raglai là niềm hạnh phúc của thầy. Do là người địa phương, hiểu được ngôn ngữ của bà con nên việc tiếp xúc với học sinh dễ dàng, thầy giáo Phước trở thành cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh.

Cô giáo Vũ Thị Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trưởng cho biết: Thầy giáo Mang Phước rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của trường, nhất là công tác vận động học sinh ra lớp nên được học sinh và bậc phụ huynh tin yêu. Trong giảng dạy, thầy giáo Phước luôn giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác chuyên môn.

Trước đây, bà con Raglai chưa quan tâm đến việc học nên tình trạng học sinh bỏ học, nghỉ học cách nhật thường xuyên xảy ra. Thầy giáo Phước đóng vai trò là một thành viên tích cực trong tổ vận động của nhà trường. Đầu năm học, thầy giáo Phước và giáo viên trong trường cùng phối hợp với địa phương đến vận động, giải thích rõ về tầm quan trọng của việc học, giới thiệu một số gương điển hình cho bà con biết. Điển hình như em Mang Phương, lớp 5B, năm học 2018-2019, không muốn đi học, nhưng nhờ thầy giáo Phước và các thầy cô giáo trong trường đến nhà vận động, giải thích nhiều lần cho phụ huynh và em hiểu nên đã thay đổi suy nghĩ và trở lại trường học. Trong cuộc sống hằng ngày, thầy giáo Phước luôn gần gũi, thường xuyên tiếp xúc với phụ huynh và học sinh, thấy được tấm gương của thầy, ý thức về việc học của các em và bậc phụ huynh ngày được nâng cao, họ khuyến khích, thậm chí đưa đón con đến trường mỗi ngày.

Đối với học sinh Raglai, vì các em chưa thực sự nói và hiểu tiếng Việt nên khó tiếp thu bài giảng, những ý mà thầy cô muốn truyền đạt. Tận dụng lợi thế của mình, trong tất cả tiết học, thầy gáo Phước luôn dạy song song 2 ngôn ngữ (tiếng Raglai và tiếng Việt), qua đó, giúp các em hiểu bài nhanh hơn. Nhờ vậy, lớp học do thầy chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, các em đều nhanh nhẹn và chủ động trong việc phát biểu xây dựng bài. Ngoài dạy học, thầy luôn động viên học sinh tham gia đầy đủ các phong trào của trường như: Câu lạc bộ Thư viện xanh, câu lạc bộ trò chơi dân gian... Nhờ tham gia các hoạt động, nên các em tiếp cận với tiếng Việt dễ dàng hơn, chủ động phát biểu xây dựng bài, không còn rụt rè, nhút nhát trong học tập và giao tiếp.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Mang Phước chia sẻ: Được thấy học sinh quê mình tiến bộ từng ngày, tôi rất vui mừng. Trong thời gian tới, tôi sẽ luôn cố gắng, tiếp tục học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn để phục vụ tốt hơn cho công tác dạy học, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để bậc phụ huynh, học sinh hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học .