Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Hải “Bà đỡ” cho các hộ nghèo

(NTO) Thời gian qua, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đóng vai trò “bà đỡ” để giúp cải thiện điều kiện sống và việc làm cho người nghèo, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ninh Hải.

Phương Hải là xã thuần nông, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi tiếp cận với các nguồn vốn vay của NHCSXH huyện đã mở hướng giúp người dân thoát nghèo, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Minh Hoàng, thôn Phương Cựu 3, thổ lộ: “Trước đây, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, năm 2015 vay được 20 triệu đồng từ NHCSXH huyện tôi thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, kết hợp chăn nuôi gà, vịt, mỗi năm thu lãi 50 triệu đồng.

Từ vốn vay NHCSXH, các hộ nghèo huyện Ninh Hải đầu tư chăn nuôi
bò sinh sản và vỗ béo để cải thiện đời sống.

Nhờ chăn nuôi có kiệu quả, kinh tế gia đình dần ổn định và đã thoát nghèo. Cùng chung niềm vui, anh Phạm Thanh Linh trong thôn cũng đã thoát nghèo nhờ vào vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Anh Linh, bộc bạch: Năm 2016, tôi được vay 20 triệu để chăn nuôi bò, sau 2 năm làm ăn có lãi, đến đầu năm 2018 gia đình tiếp tục được NHCSXH huyện nâng mức vay lên 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất, tăng đàn vật nuôi. Không dừng lại đó, nhờ vào sự chủ động giới thiệu uỷ thác vay vốn của các tổ chức hội, đã giúp nhiều đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên được tiếp cận vốn vay ưu đã phát triển sản xuất, tìm việc làm. Hoạt động hiệu quả của NHCSXH huyện đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Ninh Hải chỉ còn 2,76% và giải quyết việc làm cho hơn 3.200 lao động.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Hải, cho biết: Năm 2018, NHCSXH huyện giải ngân cho vay đến hộ khó khăn, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, với dư nợ trên 35 tỷ đồng. Từ đó, giúp cho các đối tượng có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Thời gian tới, NHCSXH huyện cùng với địa phương tiếp tục lập kế hoạch, khảo sát nhu cầu vốn của các hộ, tiếp tục cho vay để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, góp phần tích cực vào Chương trình xây dựng nông thôn mới.