Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

(NTO) Theo kế hoạch, ngày 20-2, tỉnh ta sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh sẽ có 1.000 thanh niên nhập ngũ, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở các địa phương đã cơ bản hoàn thành. Chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được nâng lên đáng kể, trên các mặt từ phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa và sức khỏe.

Năm 2019, là năm thứ tư thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự theo tinh thần địa phương làm tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó và giao quân đúng chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng. Từ đó, các địa phương đã tích cực chuẩn bị thực lực ngay từ ban đầu, chú trọng khâu khám sức khỏe và chất lượng quân số; triển khai tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ rất chặt chẽ. Đợt tuyển quân năm 2019, tỉnh ta có 1.413 thanh niên đạt yêu cầu sức khỏe, trong đó số thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 đạt trên 50%; trên 80% số thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ có tuổi đời từ 18 – 21. Đặc biệt, về trình độ học vấn, chất lượng chính trị của thanh niên cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt so với những đợt tuyển quân trước, thanh niên có trình độ học vấn THPT đạt trên 40%. Đáng chú ý là trong đợt tuyển quân 2019, tỉnh ta có 46 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp và 6 đảng viên tình nguyện tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam, có 236 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 23%, đây sẽ là lực lượng tạo nguồn cán bộ cho cơ sở trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Ảnh: Văn Miên

Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân, phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Các huyện đã triển khai tuyển chọn thông qua bước sơ tuyển, xét duyệt chính trị, chính sách ở cấp cơ sở bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, tư tưởng cho thanh niên, gia đình và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, làm tốt công tác hậu phương quân đội, chăm lo cho các đối tượng tham gia nghĩa vụ quân sự, đảm bảo cả về vật chất lẫn tinh thần để thanh niên tin tưởng, yên tâm lên đường, hoàn thành nghĩa vụ của người công dân; đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình quân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự và tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những trường hợp chống lệnh, chống khám, không chấp hành nghĩa vụ quân sự.

Đại tá Lưu Xuân Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được coi là nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự- quốc phòng địa phương, nên ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã tích cực tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chuẩn bị về mọi mặt. Điểm mới trong công tác giao quân năm 2019 đó là thực hiện theo thông tư hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, quy định sau giao quân 7 ngày, đơn vị nhận quân phúc tra sức khỏe tân binh, nếu không đủ tiêu chuẩn thì loại trả và tiến hành đổi bù, tỷ lệ đối bù không quá 2% so với tổng quân số giao cho đơn vị.

Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành công tác chuẩn bị về thủ tục hồ sơ, tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ. Đa số thanh niên và gia đình sau khi nhận lệnh đều phấn khởi, an tâm về tư tưởng sẵn sàng lên đường nhập ngũ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh và hướng dẫn của cấp trên, các địa phương sẽ tổ chức lễ giao quân trang trọng, tạo không khí ngày hội tòng quân vui tươi, sôi nổi nhân dịp đầu năm mới.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các ngành, các địa phương và ý thức trách nhiệm của các gia đình và bản thân các thanh niên trúng tuyển, tin tưởng rằng công tác giao quân ở các địa phương sẽ đạt được nhiều kết quả và ngày 20-2 sẽ là ngày hội tòng quân của tuổi trẻ tỉnh nhà.

* Ngày 19-2, UBND huyện Ninh Phước tổ chức Lễ rước đuốc truyền thống từ Nhà tưởng niệm Cụ Trần Thi, thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận về Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện chuẩn bị sáng ngày 20-2 di chuyển về Cơ quan Quân sự huyện để truyền lửa cho thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự năm 2019.

Tại Nhà tưởng niệm Cụ Trần Thi, sau nghi thức dâng hương tưởng niệm Cụ Trần Thi, lãnh đạo huyện đã thắp lên ngọn đuốc truyền thống của quê hương Ninh Phước anh hùng và rước đuốc về Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện.

Đây là hoạt động chính trị và nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống cách mạng, niềm tự hào của quê hương, tiếp thêm sức mạnh cho thanh niên huyện nhà tiếp bước cha anh lên đường xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

* Ngày 19-2, UBND xã Nhơn Hải (Ninh Hải) tổ chức buổi gặp mặt 42 thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2019. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo UBND xã đã trao giấy khen cho 5 gia đình tiêu biểu thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự; tặng quà cho các thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ.