Tin thế giới

* Các nước kêu gọi Ấn Độ - Pakistan kiềm chế, tránh thổi bùng căng thẳng.

Nhiều nước như Mỹ, Anh, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi hai bên giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp ngoại giao vì hành động quân sự không chỉ gây tổn hại cho hai nước mà còn cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) cũng kêu gọi New Delhi và Islamabad hết sức kiềm chế nhằm tránh tiếp tục thổi bùng căng thẳng. Trong khi đó, Nepal – quốc gia láng giềng của Ấn Độ - hối thúc hai quốc gia hạt nhân Nam Á hạ nhiệt căng thẳng và bình ổn tình hình thông qua các biện pháp đối thoại hòa bình.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tăng cao sau khi hai bên liên tục có các hành động quân sự trả đũa lẫn nhau, xuất phát từ mâu thuẫn sau vụ đánh bom khủng bố đẫm máu hôm 14-2 ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng

* Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về tình hình Venezuela.

Ngày 27-2, Mỹ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành thảo luận và bỏ phiếu trong ngày 28-2 về dự thảo nghị quyết kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới ở Venezuela, cũng như bảo đảm việc chuyên chở hàng cứu trợ mà không bị ngăn cản đến quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido (trái). Ảnh: AFP/TTXVN

Dự thảo do Mỹ đệ trình yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres giúp đỡ để bảo đảm rằng sẽ sớm tổ chức một cuộc bầu cử ở Venezuela dưới sự chứng kiến của các quan sát viên quốc tế. Tài liệu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cho tất cả các thành viên Quốc hội Venezuela, một thiết chế hiện do phe đối lập kiểm soát.

* Australia thúc đẩy sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả

Ngày 28-2, Chính phủ Australia đã cam kết dành 67 triệu đô la Australia (AUD - tương đương 47,8 triệu USD) cho các sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trong khoản tiền trên, 50 triệu AUD (35,7 triệu USD) trong Chương trình cộng đồng sử dụng năng lượng hiệu quả (EECP) sẽ cho phép các doanh nghiệp xin trợ cấp tới 25.000 AUD (17.861 USD) để nâng cấp trang thiết bị điện nhằm cải thiện việc quản lý năng lượng. Trong khi đó, 17 triệu AUD (12,14 triệu USD) còn lại sẽ được dùng để cải thiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả tại các tòa nhà thương mại và trường học.