Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phóng vấn Báo Ninh Thuận:

Nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc trong Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019

(NTO) Từ ngày 26-4 đến 2-5-2019, tỉnh ta tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các nội dung chính trong sự kiện này.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Đây là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận (16-4); giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và tinh thần ngày Quốc tế lao động (1-5); hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2019. Qua lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh, quê hương và con người Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước; qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù, riêng biệt sẵn có của Ninh Thuận góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, qua lễ hội nhằm tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng nho, người sản xuất, chế biến sản phẩm từ nho và người tiêu dùng. Qua đó, nêu bật sự khát vọng, vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống của người dân vùng khô hạn. Góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

Thông qua Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019 sản phẩm đặc thù nho Ninh Thuận
sẽ được quảng bá đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: V.M

Để thực hiện có hiệu quả, ngày 6-3, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 816/KH-UBND tổ chức chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019, trong đó UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm xây dựng kịch bản, kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện. UBND tỉnh cũng yêu cầu công tác tổ chức lễ hội phải chu đáo, ấn tượng và thành công, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để quảng bá du lịch của tỉnh và đẩy mạnh việc thu hút du khách đến với Ninh Thuận nhiều hơn trong thời gian tới gắn với đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Các nội dung hoạt động của lễ hội phải tôn vinh được các loại nho ăn trái, nho làm rượu, các sản phẩm từ nho và các đặc sản địa phương Ninh Thuận; kết hợp hài hòa giữa phát triển thế mạnh về cây nho và biển Ninh Thuận với phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động của lễ hội phải tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, thu hút đông đảo người dân, đặc biệt cộng đồng vùng đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa và du khách tham gia giao lưu văn hóa, thương mại, đồng thời quảng bá rộng rãi về cây nho và các sản phẩm từ nho, các hình ảnh, thương hiệu về các địa danh vùng biển Ninh Thuận trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ đề buổi Tọa đàm Nho và Vang phải tập trung tìm các giải pháp để phát triển vùng trồng nho, xây dựng các sản phẩm du lịch bổ trợ mới, phát triển các điểm đến du lịch tham quan vườn nho và thưởng thức rượu vang cùng các sản phẩm từ nho.

* Phóng viên: Thưa đồng chí, cho biết thời gian, địa điểm tổ chức và những hoạt động chính tại lễ hội diễn ra như thế nào?

- Đồng chí Châu Thanh Hải: Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019 được tổ chức 7 ngày (từ ngày 26-4 đến 2-5); khai mạc ngày 27-4; bế mạc ngày 30-4 tại Quần thể Quảng trường Tượng đài 16 Tháng 4, Công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ, tháp Po Klong Garai, làng nghề Dệt Mỹ Nghiệp, làng Gốm Bàu Trúc, biển Ninh Chữ - Bình Sơn, cồn cát Mũi Dinh, làng nho Thái An - Phước Thuận - Xuân Hải, vịnh Vĩnh Hy, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm, Bảo tàng tỉnh, Vườn quốc gia Phước Bình, trang trại nho rượu Mỹ Sơn, Khu du lịch Tanyoli.

Các hoạt động chính của lễ hội: Hội chợ Thương mại Ninh Thuận năm 2019 (từ ngày 26-4 đến 2-5); Hội thi Nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ I-2019, khai mạc vào lúc 20 giờ ngày 28-4 tại sân khấu Quảng trường Tượng đài 16 Tháng 4; Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội vào lúc 20 giờ ngày 27-4 với chủ đề: “Trải nghiệm xứ sở Nho và Vang Ninh Thuận” và Chương trình nghệ thuật bế mạc lễ hội vào lúc 20 giờ ngày 30-4 tại sân khấu Quảng trường Tượng đài 16 Tháng 4; Tọa đàm về Nho và Vang Ninh Thuận vào ngày 26-4, tại Khu du lịch Long Thuận; Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc DJ từ ngày 28 đến 30-4 tại Quảng trường Tượng đài 16 Tháng 4 và Công viên biển Bình Sơn.

Song song đó, sẽ tổ chức các hoạt động kết hợp, gồm: Các hoạt động thể thao biển từ ngày 27-4 đến 30-4, tại bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Tổ chức hoạt động đua xe trên cát Mũi Dinh ngày 30-4 tại Khu du lịch Mũi Dinh EcoPark. Trải nghiệm làng nho, táo Ninh Thuận từ ngày 28-4 đến 1-5; trải nghiệm tuyến tham quan Trang trại sản xuất nho rượu Ladora Farm tại Vườn nho Ladora Farm (Ninh Sơn). Trải nghiệm tuyến tham Vườn quốc gia Phước Bình (Bác Ái). Tổ chức tái hiện Lễ bỏ mả của người Raglai xã Phước Chiến (Thuận Bắc) - nghi lễ quan trọng trong đời sống tinh thần của tộc người Raglai xã Phước Chiến được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.