KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20-3)

Yêu thương và chia sẻ

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) (QTHP) hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc (International Day of Happiness), là ngày lễ được Liên Hợp Quốc quyết định chính thức trong Nghị quyết ngày 12-7-2012, chọn để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

Đến nay, đã có 193 quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Năm 2019 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, cùng với thế giới, cả nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các hoạt động ngày QTHP, qua đó nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình (GĐ) trong việc xây dựng GĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; tôn vinh người tốt- việc tốt; các hoạt động xây dựng GĐ hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ), vi phạm pháp luật về GĐ; khuyến khích cá nhân, tổ chức có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, GĐ, cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đã ban hành kế hoạch hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, địa phương căn cứ tình hình, điều kiện cụ thể tổ chức và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động gắn với các sự kiện của ngành, địa phương, các ngày kỷ niệm trong tháng 3-2019. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày QTHP; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng GĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng GĐ hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực GĐ, vi phạm pháp luật về GĐ; khuyến khích các cá nhân, tổ chức có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, GĐ, cộng đồng.

Nhân viên Ngân hàng Nam Á chi nhánh Ninh Thuận
tặng hoa, tạo niềm vui cho khách hàng. Ảnh: V.Nỷ

Đồng thới tổ chức các hoạt động, sự kiện như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ tới các cá nhân, GĐ, cộng đồng khó khăn ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo trên tinh thần yêu thương và chia sẻ; vinh danh các tổ chức, cá nhân, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, GĐ, cộng đồng; tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, chiếu phim, du lịch, hoạt động thể dục, thể thao; tổ chức hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề hạnh phúc (hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc GĐ, hạnh phúc dòng họ, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nghề nghiệp, hạnh phúc học đường...); tổ chức đám cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên đảm bảo văn minh, tiết kiệm; vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc bền vững. Thời gian, tổ chức các hoạt động nhân Ngày QTHP năm 2019 tập trung cao điểm từ ngày 15-3 đến ngày 20-3-2019.

Việc tổ chức ngày QTHP hằng năm đã góp phần tích cực trong việc triển khai công tác GĐ và phòng chống BLGĐ thời gian qua. Các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác GĐ và phòng, chống BLGĐ; Bộ tiêu chí ứng xử trong GĐ và Đề án 279 về phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong GĐ và hỗ trợ xây dựng GĐ hạnh phúc, bền vững đến năm 2020. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và cộng đồng về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của GĐ và công tác GĐ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Việc tuyên truyền về xây dựng GĐ hạnh phúc, phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi GĐ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của GĐ tiến tới vì hạnh phúc và thịnh vượng của toàn xã hội. Thông qua các hoạt động đã góp phần tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của GĐ Việt Nam, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng GĐ văn hóa, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam; đẩy lùi và xóa bỏ bất bình đẳng giới, thực hiện tốt việc phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, hầu hết các cuộc hôn nhân đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật; có trên 50% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về GĐ và phòng, chống BLGĐ. Hằng năm, trung bình giảm từ 10-15% hộ GĐ có bạo lực giữa vợ và chồng; giảm 15% (khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn giảm 10%) người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định; các vụ BLGĐ giảm dần (năm 2016 có 174 vụ BLGĐ; năm 2017 có 122 vụ BLGĐ; năm 2018 có 112 vụ BLGĐ) và nhiều vụ xích mích nhỏ được hòa giải tại cơ sở; có 50% cha, mẹ có trẻ em dưới 6 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng về nuôi dạy, chăm sóc con cái; 65% hộ GĐ dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần; 55% hộ GĐ thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi; hằng năm, trung bình giảm từ 10 - 15% hộ GĐ có bạo lực với trẻ em; trung bình giảm từ 10 - 15% hộ GĐ có bạo lực với người cao tuổi. Đến cuối năm 2018 có 90 % (khu vực khó khăn có 70% và đặc biệt khó khăn có 75% trở lên) hộ GĐ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 80% hộ GĐ nghèo, hộ cận nghèo được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật và phúc lợi xã hội. 65/65 xã, phường, thị trấn đã triển khai thí điểm mô hình liên quan tới xây dựng GĐ hạnh phúc, phát triển bền vững.

Phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, ngành VHTT-DL tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương chú trọng triển khai thực hiện Luật Hôn nhân và GĐ, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới… Quyết định 629/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển GĐ Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; Quyết định số 89/QĐ-UB của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển GĐ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh và các văn bản pháp luật khác liên quan đến GĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội, các thành viên trong GĐ về tầm quan trọng của GĐ và giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong GĐ; tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo và năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ ở cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, kỹ năng giáo dục đời sống GĐ; xã hội hóa các hoạt động phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong GĐ. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng GĐ thời kỳ CNH, HĐH đất nước.