Du lịch Ninh Thuận sẵn sàng đón khách

(NTO) Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (kéo dài 5 ngày từ ngày 27-4 đến 2-5) cũng trùng vào thời gian tỉnh ta tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Với sự cộng hưởng này, ngành Du lịch xem đây là cơ hội “mở hàng” bước vào mùa du lịch cao điểm Hè 2019.

Du lịch “nóng” lên từng ngày

Chưa vào nghỉ lễ, lễ hội nhưng hoạt động DL đã sốt lên từng ngày. Theo báo cáo của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến thời điểm hiện nay, ngoài một số phòng được các chủ khách sạn, resort ven biển dành ưu tiên cho ngoại giao đoàn, còn lại hết phòng. Anh Lê Hoàng Trụ, Phòng Kinh doanh khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ cho biết: Khách sạn có tất cả 102 phòng, đến thời điểm này, khách đã đặt kín phòng. Khách sạn đã chuẩn bị xong việc trang trí, nâng cấp phòng ốc, sửa sang các bãi tắm và chuẩn bị chương trình vui chơi giải trí phù hợp cho từng đoàn du khách trong thời gian lưu trú tại cơ sở mình. Giá các dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ cũng được đơn vị niêm yết công khai, rõ ràng để du khách yên tâm lựa chọn. Tương tự, tại Resort Long Thuận, khách DL cũng đã đặt gần kín các phòng. Cơ sở có tất cả 188 phòng, đến thời điểm hiện nay khách đã đặt được 95% số phòng và dự báo đến dịp nghỉ lễ sẽ không còn phòng trống.

Đông đảo du khách đến tham quan tại Khu Du lịch Hang Rái xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: V.M

Không chỉ “cháy” phòng tại những khách sạn lớn, có vị trí “đắc địa” ven biển mà hầu hết các khách sạn “mi ni”, nhà nghỉ trong Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng không còn một chỗ trống. Xuôi về Khánh Hải, Vĩnh Hải, khách sạn, nhà nghỉ cũng đã hết chỗ. Anh Công, Công ty TNHH Du lịch Vĩnh Hy DISCOVERY, cho biết: Các khách sạn tại khu vực Vĩnh Hy đã được khách tuor đặt kín từ trước một tháng. Qua tour khách đặt, dự kiến dịp lễ này, du khách về Vĩnh Hy sẽ tăng đột biến. Các cở sở DL, dịch vụ tại đây cũng đang tích cực chuẩn bị để đón khách chu đáo.

Không riêng gì “cháy” phòng khách sạn, nhà nghỉ, chỉ thống kê qua số lượng người dân và du khách về Ninh Thuận trong dịp lễ hội cũng đã “thấy nóng”. Hầu hết khi chúng tôi hỏi, đặt vé chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận từ ngày 26-4, 100% các nhà xe, ga tàu đều thông báo hết chỗ… Đây là tín hiệu vui, báo hiệu được mùa khách DL.

Sẵn sàng đón khách

Dịp lễ 30-4, 1-5 cũng khởi hành bước vào mùa cao điểm DL Hè 2019, kéo dài từ nay đến tháng 9-2019. Đây là thời gian ngành DL tỉnh nhà thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Năm nay, dịp lễ trùng với Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 nên công tác chuẩn bị đón khách DL được ngành, địa phương, doanh nghiệp DL chú trọng hơn.

Trong những ngày này, trên khắp các đường phố của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, xuôi về Ninh Hải, qua Ninh Phước, Thuận Nam, lên Ninh Sơn, Bác Ái, về Thuận Bắc… đều rực rỡ cờ hoa, pa nô, băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền về Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Tại Ninh Hải, đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Là địa phương được tỉnh chọn tổ chức nhiều sự kiện trong dịp Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2019, Ninh Hải xác định đây là nhiệm vụ chính trị cũng là cơ hội để địa phương giới thiệu quảng bá tiềm năng thế mạnh của huyện, trong đó là lĩnh vực DL. Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, xây dựng các sản phẩm dịch vụ cho đến việc tổ chức các sự kiện hoạt động DL nhân sự kiện này, huyện đang hướng tới mục tiêu giữ chân khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn bằng việc tạo ấn tượng về một điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, an toàn và thân thiện. Ngoài các tiềm năng sẵn có, năm nay huyện còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động chính như đua thuyền rồng, thuyền thúng, lướt ván diều… để phục vụ cho người dân và du khách.

 

Tháp Po Klong Garai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) - điểm du lịch
thu hút nhiều du khách đến tham quan.Ảnh: Duy Anh

Tại các địa điểm DL trọng điểm của tỉnh, công tác chỉnh trang, vệ sinh môi trường, làm đẹp các tuyến đường DL; có phương án về điểm, bãi trông giữ xe, hệ thống nhà vệ sinh công cộng di động phục vụ du khách; phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn cũng được triển khai hoàn tất. Các công ty DL, các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn cũng chủ động sáng tạo nhiều sản phẩm DL, lên kế hoạch tăng cường và làm phong phú các sản phẩm DL phục vụ du khách. Chủ động khai thác, đưa vào sử dụng sản phẩm thế mạnh về DL biển, DL tham quan, DL nghỉ dưỡng và nhiều dịch vụ bổ trợ. Ông Nguyễn Trường Sơn, Công ty Cổ phần Mũi Dinh Ecopark cho biết: Bên cạnh tổ chức giải đua xe địa hình trên cát Mui Dinh Challenge 2019 thu hút hàng trăm tay đua từ hàng chục đội xe thể thao địa hình khắp mọi miền đất nước, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Ninh Thuận…, tạo thành không gian kết nối và trao đổi kinh nghiệm cho cộng đồng chơi ô tô thể thao tại Việt Nam. Du khách đến tham quan, xem giải đua miễn phí. Bên cạnh đó, cùng nội dung đua xe chính, các hoạt động bên lề giải đấu như lướt thuyền buồm và motor nước…cũng sẽ diễn ra sôi động. Tất cả nhằm mang tới những trải nghiệm đỉnh cao về DL kết hợp với thể thao mạo hiểm cho người tham gia và du khách.

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để phục vụ tốt người dân và du khách trong dịp lễ này, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các ngành, địa phương, doanh nghiệp DL xây dựng kế hoạch, chương trình, hoạt động chuẩn bị phục vụ du khách với tinh thần tạo sự thoải mái, phấn khởi, an toàn và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt công tác phục vụ Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 cho hơn 200 đại biểu là các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DL, kinh doanh dịch vụ, taxi, sản xuất nho và vang tham dự. Bên cạnh triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát về DL và dịch vụ, UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DL, kinh doanh dịch vụ, taxi, sản xuất nho và vang trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp an ninh, đảm bảo an toàn cho du khách và doanh nghiệp; các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp lễ phải niêm yết công khai bảng giá phòng và số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách DL; phục vụ du khách với thái độ văn minh, lịch sự, qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người, thương hiệu DL Ninh Thuận đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.