Ý kiến tâm quyết xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu đẹp

LTS: Nhân kỷ niệm 27 năm Ngày tái lập tỉnh (1/4/1992 – 1/4/2019) và 44 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2019), giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2019), phóng viên Báo Ninh Thuận có dịp gặp gỡ, trao đổi với các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, cán bộ hưu trí, công chức, viên chức và người dân về những thành tựu của đất nước, quê hương Ninh Thuận, qua đó đã ghi nhận được các ý kiến đóng góp chân thành, đầy tâm huyết, trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Đồng chí Hoàng Thị Út Lan, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ hưu trí phường Kinh Kinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)

Đã 27 năm trôi qua nhưng tôi vẫn còn nhớ rõ bối cảnh tỉnh nhà vào tháng tư-1992. Hồi đó, tỉnh mới tái lập nên các cơ quan đều chật hẹp, tạm bợ, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhân sự chưa ổn định, điều kiện làm việc còn khó khăn. Tuy nhiên nhờ mọi người đều nhiệt tình, tâm huyết thực hiện nhiệm vụ, vài năm sau các cơ quan, đơn vị dần xây dựng khang trang, kinh tế-xã hội tỉnh nhà từng bước phát triển. Đến nay, bộ mặt của tỉnh từ nông thôn đến đô thị đều thay đổi lớn, mang hình ảnh mới hoàn toàn và đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao hơn. Thế hệ lãnh đạo của tỉnh đã kế thừa, năng động, sáng tạo, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ triển khai từ giai đoạn trước. Hàng loạt công trình hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đã tạo ra động lực mới thúc đẩy phát triển đời sống xã hội, tạo ra diện mạo mới cho tỉnh nhà.

Trong niềm vui 27 năm tái lập tỉnh, tôi cảm thấy phấn khởi thêm trước thông tin về sự phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh nhà trong giai đoạn mới với các công trình điện gió, điện mặt trời, các dự án đầu tư về hạ tầng và phát triển kinh tế biển, đặc biệt là du lịch. Được thiên nhiên ưu đãi, tỉnh ta có nhiều cảnh đẹp đang được cả nước biết đến, nhất là ở vùng ven biển, các vùng trồng nho nên có lợi thế về phát triển du lịch. Vừa qua, có dịp về một số vùng quê, tôi nhận ra người dân trong tỉnh có nhiều ý tưởng sáng tạo khi tìm cách thu hút khách du lịch. Vì vậy, điều tôi tâm đắc nhất là việc phát triển du lịch, không chỉ du lịch biển mà kể cả các sản phẩm du lịch thuộc khu vực nông nghiệp-nông thôn. Để khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế đó, rất mong tỉnh ta có chiến lược cụ thể, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Quảng Sở, thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước)

Sau 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 27 năm tái lập tỉnh, quê hương Ninh Thuận có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Nét chuyển biến tích cực thể hiện rõ trong vài năm trở lại đây là có làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các ngành kinh tế mũi nhọn, trụ cột của tỉnh, như: Năng lượng tái tạo, du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao... Qua đó, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, khẳng định vị thế mới trên chặng đường phát triển. Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, góp phần đưa đời sống, vật chất tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Đặc biệt, đối với đồng bào Chăm, từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua, hàng loạt công trình phúc lợi như điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn mới; các lễ hội văn hóa truyền thống tiếp tục được bảo tồn và phát huy giá trị. 

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

Là người trải qua những ngày đầu xây dựng tỉnh nhà sau giải phóng, khi nhìn lại chặng đường 44 năm qua, tôi thực sự phấn khởi, tự hào khi chứng kiến sự “chuyển mình” rõ rệt của quê hương. Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, những vùng đất hoang hóa ngày nào giờ đã “cất cánh” trở thành những công trình điện gió, điện mặt trời trọng điểm, góp phần giúp tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Những thành tựu đó là minh chứng khẳng định đường lối, chủ trương lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian tới người cao tuổi tỉnh ta tiếp tục hiến kế, hiến công, nâng cao vai trò, vị thế người cao tuổi trong xã hội, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu mạnh và văn minh.

 Thượng úy Biện Minh Phúc, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Những ngày tháng Tư lịch sử, hòa cùng không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tưng bừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 27 năm tái lập tỉnh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, cán bộ, chiến sỹ Đại đội Trinh sát nói riêng đã và đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; gắn nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh với làm tốt công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới ở nơi đơn vị đóng quân. Bên cạnh đó, cấp ủy đơn vị cũng tổ chức sinh hoạt ôn lại truyền thống vẻ vang của quân dân Ninh Thuận giúp cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của chiến thắng 30-4, càng thêm tự hào và thấy rõ trách nhiệm của bản thân đối với sự hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc, cho sự phát triển và ngày càng giàu đẹp của quê hương Ninh Thuận.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, bản thân tôi không ngừng nâng cao khả năng tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong giải quyết các tình huống bị động, bất ngờ; tăng cường chỉ huy huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và cơ động của một đơn vị trinh sát; thực hiện tốt công tác quản lý bộ đội, tạo mối đoàn kết thống nhất nội bộ, đưa đơn vị trở thành đơn vị quyết thắng, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thạc sỹ Lê Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 27 năm tái lập tỉnh, tôi thực sự rất vui mừng, tự hào trước những thay đổi, phát triển vượt bậc của tỉnh nhà. Đến nay, diện mạo tỉnh ta từ thành thị đến nông thôn ngày càng khởi sắc; mạng lưới y tế, giáo dục được đầu tư phát triển rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc chăm sóc sức khỏe, học tập nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực… Những thành tựu to lớn này đã chứng minh cho sự quyết tâm, đồng lòng, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới. Tôi mong trong chặng đường phát triển tới, tỉnh tiếp tục xem “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”; đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học. Tập thể cán bộ, giáo viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2019; đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ vào hoạt động dạy và học; tăng cường công tác xã hội hóa, liên kết đào tạo; nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập của học viên, cũng như yêu cầu phát triển tỉnh nhà trong giai đoạn mới.