Quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp

Cách đây 44 năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, với tư tưởng tiến công thần tốc, táo bạo “một ngày bằng hai mươi năm”, bằng sức mạnh hiệp đồng binh chủng, Cánh quân Duyên Hải phối hợp cùng lực lượng tại chỗ của quân và dân Ninh Thuận đã nhanh chóng đập tan “lá chắn Phan Rang”, tuyến phòng thủ bảo vệ Sài Gòn từ xa của địch, giải phóng tỉnh Ninh Thuận vào ngày 16 tháng 4 năm 1975, mở đường cho quân ta thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với chiến thắng ngày 16 tháng 4 năm 1975 lịch sử, quân và dân Ninh Thuận đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là chiến thắng vĩ đại nhất, vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Ninh Thuận kể từ khi có Đảng lãnh đạo.

Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: H.P

44 năm sau ngày giải phóng và 27 năm sau ngày tái lập tỉnh, cùng với cả nước, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 8,8%, GRDP bình quân đầu người năm 1995 chỉ đạt 1,37 triệu đồng/người, đến năm 2018 đạt 39,7 triệu đồng/người, tăng 28,9 lần; thu ngân sách nhà nước năm 1992 chỉ đạt 33,3 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 2.960 tỷ đồng, tăng 88,8 lần. Các dự án quy mô lớn về du lịch, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, nông nghiệp chất lượng cao…đã và đang được triển khai nhằm khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của tỉnh nhà; đã tạo được làn sóng đầu tư mới thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế vào các ngành, lĩnh vực trụ cột của tỉnh như năng lượng tái tạo, du lịch và bất động sản. Văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho hộ nghèo và đối tượng chính sách được quan tâm tốt hơn. Đời sống của các tầng lớp nhân dân có bước cải thiện đáng kể. Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được củng cố và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Công tác chỉ đạo sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết của Trung ương 6 (khóa XII) và đạt được kết quả bước đầu. Cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố; lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Một góc Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trên đường phát triển. Ảnh: Văn Nỷ

Hiện nay và trong thời gian đến tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Khoa học, công nghệ phát triển nhanh và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Đất nước tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong tỉnh, năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi để phát triển, đồng thời chủ động lường trước những khó khăn, thách thức, tỉnh ta đã xác định năm 2019 là năm “Tiếp tục thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm cơ cấu lại nền nông nghiệp, công nghiệp và đầu tư. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực trọng điểm về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; phát huy tiềm lực khoa học - công nghệ, tận dụng có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chú trọng phát triển văn hóa – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoat động hiệu lực, hiệu quả gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh giản biên chế và cải cách hành chính. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương và những thành tựu đã đạt được, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Ninh Thuận phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 với quyết tâm cao nhất, đưa tỉnh ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong năm 2019 và những năm tiếp theo, làm tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại 2 năm 2019-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra; phấn đấu xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.