Tin thế giới

* Triều Tiên thử tên lửa: Nhiều tên lửa được phóng, bay khoảng 70-100km.

Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), các tên lửa tầm ngắn trong vụ phóng thử sáng 4-5 của Triều Tiên đã bay khoảng 70-100 km. Các chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các chi tiết về những tên lửa này, nhưng chưa xác định được độ cao - yếu tố giúp xác định khả năng vươn tới mục tiêu của tên lửa. Số lượng chính xác của số tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng đi sáng 4-5 hiện cũng chưa được xác định. 

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Thông báo trước đó của JCS xác nhận Bình Nhưỡng “đã bắn nhiều tên lửa không xác định từ thị trấn duyên hải phía Đông Wonsan (Uôn-xan), về hướng Đông Bắc trong khoảng thời gian từ 9 giờ 06 phút đến 9 giờ 27 phút sáng 4-5”. 

Đây là lần phóng thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ cuối tháng 11-2017 sau khi nước này phóng tên lửa liên lục địa Hwasong-15, với tuyên bố có thể đưa toàn bộ đất liền nước Mỹ vào tầm bắn.

* Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương.

Rạng sáng 4-5 (giờ Hà Nội) kết quả bầu cử tại tất cả 248 hội đồng địa phương tại vùng England đã được công bố.

Đảng Bảo thủ cầm quyền bị mất 1.334 vị trí, trở thành đảng thất bại nặng nề nhất trong các đảng chính trị tại Anh ở cuộc bầu cử địa phương lần này. Trong khi đó, đảng giành được thắng lợi lớn nhất là đảng Dân chủ Tự do (Lib Dem) ủng hộ mạnh mẽ Liên minh châu Âu (EU), giành được thêm 703 ghế. 

Cụ thể, kết quả bầu cử hội đồng tại vùng England như sau: đảng Bảo thủ giành được 3.662 ghế (giảm 1.334 vị trí so với năm 2015); Công đảng có 2.023 ghế (giảm 82 ghế); Dân chủ Tự do: 1.350 ghế (tăng 703); đảng Xanh (Green): 265 ghế (tăng 194 ); UKIP 31 ghế (giảm 145; các đảng khác 1.179 ghế (tăng 662). 

Phát biểu sau khi kết quả cuối cùng được công bố, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng các cử tri Anh muốn các đảng chính trị chủ chốt của Anh “ tiếp tục” với Brexit. Trong khi đó, người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do Sir Vince Cable cho rằng đảng này giành thắng lợi vì đã gửi đi thông điệp “bỏ phiếu ủng hộ việc dừng Brexit lại”. 

* Xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể giảm đáng kể trong tháng 5-2019.

Nguồn tin dầu mỏ Iran ngày 3-5 cho biết, xuất khẩu dầu mỏ của nước này sẽ giảm trong tháng Năm này sau khi Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nguồn thu ngân sách chính của Tehran, đồng thời khiến nguồn cung “vàng đen” toàn cầu bị thắt chặt hơn trong bối cảnh Washington cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang thực hiện chính sách cắt giảm sản lượng.

Theo nguồn tin trên, xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể giảm từ mức khoảng 1 triệu thùng/ngày xuống còn 700.000 thùng/ngày, và thậm chí tiếp tục tụt xuống 500.000 thùng/ngày kể từ tháng Năm trở đi, sau khi Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Tehran. Một nguồn tin khác từ OPEC dự đoán xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ dao động quanh ngưỡng 400.000-600.000 thùng/ngày.