Mặt trận huyện Ninh Phước : Đi đầu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Ninh Phước là huyện thuần nông, có 8 xã, 1 thị trấn với 66 thôn, khu phố, diện tích tự nhiên 34.195 ha. Dân số toàn huyện có trên 158 ngàn người, trong đó trên 32% là đồng bào dân tộc Chăm và Raglai; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể của huyện tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, mà nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nông dân Ninh Phước phát triển diện tích trồng măng tây xanh cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: S.N

Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động hàng ngàn hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình tình thời tiết, biến đổi khí hậu và điều kiện đất đai của địa phương; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, như xây dựng và nhân rộng các mô hình “1 phải, 5 giảm”, “Cánh đồng lớn” trên cây lúa với diện tích hơn 4.000 ha; hay các mô hình “Tưới nước tiết kiệm”, “Trồng rau an toàn”, “Chăn nuôi bò - dê - cừu gắn với trồng táo, nho” theo hướng VietGAP…trên diện tích hơn 500 ha. Tham gia xây dựng, củng cố và duy trì phát triển 26 hợp tác xã, 68 tổ hợp tác và 17 trang trại. Mặt trận và các đoàn thể của huyện cũng đã vận động người dân tự nguyện hiến hiến trên 14 ha đất, hàng trăm ngày công lao động tham gia làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương phục vụ tưới tiêu, đi lại và vận chuyển nông sản tại địa phương.

Điểm sáng của Mặt trận huyện Ninh Phước thời gian qua, đó là công tác an sinh xã hội và chăm lo cho người nghèo. Để giúp người nghèo có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó đã vận động các cơ quan, tổ chức, địa phương nhận đỡ đầu, giúp đỡ 477 hộ nghèo, đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được trên 3,2 tỷ đồng. Cùng với nguồn hỗ trợ của Mặt trận tỉnh và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã xây 189 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng 333 nhà ở theo các Quyết định 48/QĐ-CP, 33/QĐ/TTg và khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra, với tổng số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh và vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt, đào giếng nước cho vùng bị khô hạn, hỗ trợ 10 con bò cái sinh sản; cứu trợ gạo, tặng 63.260 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Kết quả trên, đã góp phần quan trọng kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 4,75%.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, trong thời gian qua, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp vận động nhân dân tham gia xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tự quản hoạt động có hiệu quả, như mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tại xã Phước Hậu đã vận động trên 95% hộ đồng bào Chăm không nuôi heo thả rong; mô hình “Xã đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới” tại xã Phước Thuận. Hay các mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Dòng họ khuyến học”, Tự quản về an toàn giao thông của xã Phước Thái; “Xứ đạo bình yên” tại 3 giáo xứ xã Phước Vinh. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 428 tổ nhân dân tự quản, 71 tộc họ tự quản về an ninh trật tự, 7 tộc họ tự quản về an toàn giao thông, 41 Tổ an ninh xung kích. Ngoài ra, Mặt trận còn phối hợp tổ chức 34 buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đưa 42 trường hợp vi phạm ra kiểm điểm trước dân. Bằng tình làng, nghĩa xóm Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư, đã cùng với gia đình nhận cảm hóa, giáo dục 22 đối tượng lầm lỡ tại địa phương…

Với những việc làm thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vinh dự được MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc toàn diện năm 2017 và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc công tác Mặt trận năm 2018.