Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội về thăm và làm việc tại tỉnh ta

Ngày 16 - 6, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội về thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Cùng đi có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019. Năm qua, UBND tỉnh đã kịp thời quán triệt và ban hành kế hoạch triển khai 9 nhóm giải pháp chủ yếu và 143 nhiệm vụ cụ thể hóa các nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực toàn diện, đã hoàn thành và vượt mức 15/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,25%, GRDP bình quân đầu người đạt 39,7 triệu đồng; thu ngân sách đạt 2.960 tỷ đồng, tăng 27,8% so với cùng kỳ, vượt mục tiêu đề ra đến năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 12.920 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ; một số lĩnh vực tăng nhanh, vị thế của tỉnh được nâng lên, tạo diện mạo mới, sức bật mới, các khâu đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả bước đầu, góp phần biến các khó khăn, thách thức trở thành động lực phát triển.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 cũng đánh dấu những bước tiến trong các lĩnh vực; giá trị sản xuất các khu vực tăng khoảng 13-14%. Nhiều tiềm năng, lợi thế được nhận diện rõ hơn và bước đầu khai thác hiệu quả; các nhóm ngành trụ cột được tập trung phát triển mạnh, hoạt động xây dựng, sản xuất năng lượng tái tạo tiếp tục phát huy hiệu quả. Tính đến nay có 7 dự án điện mặt trời với công suất 619MW và 17 trụ điện gió với công suất 39,95MW hoàn thành đưa vào vận hành và hòa lưới điện quốc gia. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt 448,7 triệu USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ; hoạt động du lịch tiếp tục sôi động, lượng khách tăng khá; thu ngân sách tăng cao.

Trong thời gian tới, để tạo động lực phát triển, tỉnh đề nghị Quốc hội quan tâm, có ý kiến về lập, phê duyệt bổ sung các quy hoạch dự án năng lượng tái tạo và Trung tâm Điện lực Cà Ná vào quy hoạch điện lực quốc gia; có cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời và thụ hưởng giá điện mặt trời; hỗ trợ vốn đối ứng ngân sách Trung ương cho các dư án ODA; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp như các tỉnh Tây Nguyên; bổ sung kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 để đầu tư Dự án xây dưng và phát triển Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu làm rõ thêm việc phát triển năng lượng tái tạo là định hướng chiến lược của tỉnh. Mặc dù quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Trung ương, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo những năm gần đây tăng mạnh. Tỉnh mong muốn tiếp tục được Trung ương tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ về Nguyên cứu Tổ hợp điện khí, khí thiên nhiên hóa lỏng Cà Ná với quy mô phù hợp.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực
Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng, phấn khởi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của tỉnh Ninh Thuận trong thời gian gần đây; đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh. Với hoàn cảnh của tỉnh điểm xuất phát thấp, còn nhiều khó khăn, nhưng Ninh Thuận đã phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, xây dưng hệ thống chính trị vững mạnh, chứng tỏ trong điều hành, lãnh đạo có sự đổi mới về tư duy, tập trung cao độ trong thức hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng; công nghiệp, dịch vụ tăng, nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị trong thực hiện chủ trương xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, tỉnh cần chú trọng sử dụng công nghệ tiên tiến, thực hiện mô hình phát triển năng lượng kết hợp với nông nghiệp công nghệ cao. Những kiến nghị của tỉnh, Đoàn tiếp thu, Quốc hội sẽ tổ chức thảo luận đưa ra phương án giải quyết hợp lý.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội 
thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách đồng bào Chăm và Raglai ở huyện Ninh Phước. Ảnh: A.Tùng

 

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội
thăm, tặng quà gia đình đồng chí Chamaléa Điêu, cố Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận. Ảnh: Anh Tùng

Trước đó, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho một số hộ gia đình chính sách đồng bào Chăm và Raglai ở huyện Ninh Phước; thăm gia đình đồng chí Chamaléa Điêu, cố Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.