Tuổi trẻ Công an tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Từ nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” được Ban chấp hành Đoàn Thanh niên (TN) Công an tỉnh triển khai thực hiện một cách sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua phong trào, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) Công an tỉnh được rèn luyện, thử thách, từng bước trưởng thành và nêu cao tinh thần, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thượng úy Trần Hoàng Nguyên Vũ, Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh cho biết: Đoàn TN Công an tỉnh hiện có 20 cơ sở đoàn trực thuộc và 7 đoàn cơ sở Công an các huyện, thành phố với tổng số hơn 1.300 ĐV-TN, chiếm khoảng 72,3% biên chế toàn lực lượng. Để phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” được triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn đã phân chia các cơ sở đoàn trực thuộc và đoàn cơ sở Công an 7 huyện, thành phố thành 4 cụm thi đua và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị cụm trưởng, cụm phó. Chỉ đạo các cụm tổ chức ký kết giao ước thi đua, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị. Hàng năm đều tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm nhằm nhân rộng, biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển. Với cách làm như vậy, phong trào học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy CAND đã được tuổi trẻ Công an tỉnh thực hiện có kết quả trên nhiều mặt công tác.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi Phước Chiến (Thuận Bắc).

Nhờ xác định dù ở bất cứ vị trí nào cũng luôn nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, thường xuyên cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn nên các cơ sở đoàn thuộc Đoàn TN Công an tỉnh đã chủ động nghiên cứu, lựa chọn thực hiện nhiều đầu việc thuộc khâu yếu, việc khó, việc đòi hỏi tính sáng tạo của tuổi trẻ để đảm nhận và tổ chức thực hiện; tích cực đề xuất ý tưởng sáng tạo, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc gắn với thực hiện nghiêm túc quy trình, quy chế công tác và tăng cường ứng dụng khoa học-

công nghệ vào công tác. Đã có gần 1.500 ý tưởng sáng tạo của ĐV-TN được ứng dụng vào thực tiễn công tác, phát huy hiệu quả trong xử lý, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; hơn 150 công trình, phần việc trên các lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật được ĐV-TN đảm nhận; trực tiếp tham gia điều tra, khám phá nhanh hàng trăm chuyên án đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm… Trong đó phải kể đến hiệu quả định hướng dư luận, nhất là giới trẻ sử dụng mạng xã hội đúng pháp luật bằng cách đăng tải các bài viết trên fanpage “Ninh Thuận ngày mới” để phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, thu hút hơn 42.000 lượt tiếp cận và hơn 43.000 lượt tương tác.

Với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, tuổi trẻ Công an tỉnh cũng chủ động bố trí làm việc vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày nghỉ, ngày lễ để giải quyết công việc còn tồn đọng hoặc do nhu cầu công việc đột xuất theo chỉ đạo. Đặc biệt vào các dịp cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các ngày lễ, Tết và các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của tỉnh, hàng nghìn lượt ĐV-TN đã đảm bảo quân số, sẵn sàng ứng trực chiến đấu trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Phong trào TN tình nguyện, chung sức cùng cộng đồng cũng là điểm nhấn trong việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào TN của tuổi trẻ Công an tỉnh. Các hoạt động tình nguyện chung sức cùng cộng đồng được tuổi trẻ Công an tỉnh tổ chức rộng rãi, quy mô lớn; nội dung, phương thức hoạt động tình nguyện có sự đổi mới, nâng cao về chất lượng, phù hợp với thực tiễn, có sức lan tỏa lớn như: tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; phòng, chống thiên tai; an sinh xã hội... Qua tổng kết phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2018, Đoàn TN Công an tỉnh đã vận động xã hội hóa, tổ chức thăm và tặng hơn 15.500 phần quà trị giá gần 6 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa, xây dựng 4 điểm sinh hoạt, vui chơi cho các em thiếu nhi, tổ chức 11 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng. Tổ chức trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 100 triệu đồng; thực hiện 15 công trình “Thắp sáng đường quê” nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; tổ chức thi công công trình “Tuyến đường Thanh niên” dài 150m, rộng 3m tại xã nông thôn mới Phước Hữu (Ninh Phước); vận chuyển hàng ngàn mét khối nước sạch cung cấp cho nhân dân vùng hạn... Bên cạnh đó, đã có gần 700 lượt ĐV-TN tham gia các đội tình nguyện đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, thực hiện “3 cùng” với nhân dân, góp phần giúp dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; tổ chức 50 đợt hiến máu tình nguyện với 1.160 lượt ĐV-TN tham gia, ngoài ra có hơn 200 lượt ĐV-TN tham gia hiến máu phục vụ các ca cấp cứu đột xuất khi có yêu cầu.

Qua thực tiễn công tác, chiến đấu, học tập, rèn luyện và thực hiện phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương TN Công an mưu trí, dũng cảm trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự, tận tụy, sáng tạo trong công tác tham mưu, chính trị, hậu cần - kỹ thuật… Trong 10 năm (2008-2018) thực hiện phong trào này, tuổi trẻ Công an tỉnh đã có 263 lượt tập thể và 1.266 lượt cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen; 76 lượt ĐV-TN được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Mặt khác, với những hoạt động sáng tạo, phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực của phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, ĐV-TN Công an tỉnh đã có sự trưởng thành về mọi mặt, nhất là về nhận thức chính trị, tư tưởng nghề nghiệp và ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lập công trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự địa phương.