Thực phẩm nên và không nên đối với người viêm loét dạ dày

Viêm dạ dày là một chứng viêm của niêm mạc dạ dày, chủ yếu do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Các triệu chứng của viêm dạ dày bao gồm đầy bụng, khó tiêu và đau bụng.

Khi bị viêm loét dạ dày, người bệnh sẽ bị hạn chế chức năng tiêu hóa thức ăn, vì vậy việc chọn thực phẩm phù hợp rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng như cơ thể. Người bệnh nên tăng cường các thực phẩm có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, các thực phẩm giúp cho việc chữa lành các vết loét hoặc có khả năng giúp giảm tiết acid và các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau lá xanh, protein có ít chất béo, thực phẩm chứa flavonoid như trái cây và rau màu sáng và thực phẩm giàu chất xơ. Đừng quên uống nhiều nước và tiêu thụ sữa chua hoặc bổ sung sản phẩm sinh học probiotic.

Ngoài ra, người bệnh viêm loét dạ dày cũng cần kiêng một số loại thực phẩm để không làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần tránh các thực phẩm nhiều gia vị, thực phẩm giàu chất béo, sôcôla thường làm kích thích dạ dày và làm nặng thêm các triệu chứng dạ dày; không sử dụng các loại nước uống có cồn, có gas hay cà phê, không uống sữa trong thời gian điều trị thay vào đó nên chọn các loại trà thảo dược, nước lọc; không nên ăn các loại gia vị cay nóng; Hạn chế ăn những loại thức ăn chế biến sẵn, khó tiêu và có chứa nhiều muối như: Chả lụa, hay lạp xưởng, hoặc các loại thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích,... Các sản phẩm cà chua như sốt cà chua hoặc nước ép.