Anh Đàng Năng Nở: Gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của nhân dân ta. Qua phong trào HMTN trên địa bàn thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đã xuất hiện nhiều gương điển hình, một trong những tấm gương tiêu biểu đó là anh Đàng Năng Nở, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của UBND thị trấn Phước Dân, người đã có gần 40 lần tham gia HMTN.

Lần đầu tiên anh hiến máu đó là năm 2001, khi đang công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh. Chứng kiến đồng nghiệp bị tai nạn cần truyền máu gấp, lúc đó mọi người trong Công ty thay nhau thử máu, anh là một trong số người có cùng nhóm máu với người đồng nghiệp. Để cứu sống đồng nghiệp, trước ranh giới của sự sống và cái chết, vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, về luật tục của người Chăm, anh đã hiến những giọt máu quý giá của mình. Không chỉ dừng lại ở lần đó mà hoạt động HMTN được anh thực hiện thường xuyên mỗi năm ít nhất từ 2 đến 3 lần. Anh tâm sự: Lần đầu tham gia HMTN trong một tình huống khẩn cấp, thực sự lúc đó chưa hiểu biết gì về việc hiến máu. Sau lần đó, tôi chủ động tìm hiểu nhiều hơn về HMTN và nhận thấy việc làm này không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn mang nghĩa cử hết sức cao đẹp nên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Mỗi khi có đợt tổ chức HMTN, tôi luôn là người xung phong để cho bạn bè, đồng nghiệp và tất cả mọi người hiểu được rằng HMTN không hề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đã 18 năm qua, anh Đàng Năng Nở là thành viên tích cực của Ngân hàng máu sống Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, anh đã có gần 40 lần tham gia HMTN, góp phần giành lại sự sống cho người bệnh và đem lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và gia đình của bệnh nhân. Không những thế, anh Nở còn tích cực vận động người dân cùng đoàn viên - thanh niên địa phương, đặc biệt là các thanh niên trong cộng đồng người Chăm tích cực tham gia HMTN, góp phần xây dựng khu phố, thị trấn trở thành điểm sáng trong phong trào HMTN của huyện.

Trong nhiều năm qua, anh Đàng Năng Nở được Trung ương và địa phương tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh đã trở thành động lực lan tỏa, là tấm gương điển hình cho đoàn viên - thanh niên noi theo.