Phụ nữ thôn Thái An: Vì một môi trường không rác thải nhựa, túi nylon

Hiện nay, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nylon đang rất nghiêm trọng, đặc biệt là tại các địa phương ven biển đã làm ảnh hưởng rất lớn tới môi trường du lịch cũng như hệ sinh thái của biển.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, túi nylon, vừa qua Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa phối hợp với UBND xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) tổ chức Lễ phát động “Xách giỏ đi chợ thay thế túi nylon” cho Câu lạc bộ (CLB) “5 không, 3 sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn Thái An với 60 chị em tham gia.

Chị em Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” thôn Thái An xách giỏ đi chợ thay thế túi nilong. Ảnh: T.Quang

Các sản phẩm nhựa và túi nylon từ lâu nay đã là những vật dụng phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của người dân thôn Thái An. Hàng ngày, tại chợ của thôn, lượng túi nylon và đồ nhựa được tiêu thụ rất lớn để đựng thực phẩm, hàng hóa. Tuy nhiên, sau khi được sử dụng thì số đồ nhựa, túi nylon trên đều được thải ra môi trường, gây ra tình trạng ô nhiễm và làm mất mỹ quan khu vực xung quanh. Chị Hồ Trương Thị Ngọc, Chủ nhiệm CLB “5 không, 3 sạch” thôn Thái An cho biết: Là địa phương phát triển về du lịch, chính vì vậy việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi tới tham quan, nghỉ dưỡng là yếu tố rất quan trọng. Do đó, chương trình “Xách giỏ đi chợ thay thế túi nylon” được triển khai sẽ góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của chị em, các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ và xung quanh thôn Thái An không sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày, đồng thời để mỗi chị em là một tuyên truyền viên tích cực, từ đó từng bước thay đổi thói quen sử dụng túi nylon của người dân cũng như du khách.

Chị Nguyễn Thị Nhụ, cán bộ Trung tâm Giáo dục môi trường, Vườn Quốc gia Núi Chúa cho biết: Chương trình “Xách giỏ đi chợ thay thế túi nylon” do CLB Chi hội Phụ nữ thôn Thái An thực hiện là mô hình thí điểm đầu tiên do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa tổ chức cho cộng đồng người dân quanh vùng đệm. Hy vọng chương trình này sẽ lan tỏa rộng rãi đến người dân trên địa bàn xã Vĩnh Hải nói riêng và cả tỉnh nói chung, qua đó góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và bảo tồn bền vững hệ sinh thái tự nhiên.

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng túi nylon, rác thải nhựa, CLB “5 không, 3 sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn Thái An còn tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải tại khu vực Hang Rái để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho du khách tham quan.