Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn:

Niềm tin của bệnh nhân nghèo

Với sự sự nỗ lực trong chuyên môn và lòng yêu nghề, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn đã điều trị thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo, giành lại sự sống cho người bệnh ở hai huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái.

Đứng chân trên địa bàn miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đa số người dân cuộc sống còn khó khăn, vì vậy ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Với sự sự nỗ lực trong chuyên môn và lòng yêu nghề, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn đã điều trị thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo, giành lại sự sống cho người bệnh ở hai huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái.

Cán bộ Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn phân tích lam máu.

Anh So Ha Y Trắc, sinh năm 1998, ở huyện Ninh Sơn, ngã từ trên cây cao xuống bị gãy 1/3 xương đùi trái được chuyển vào Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn cấp cứu. Xác định vết thương gãy gấp khúc, rất nặng, nhưng vì nhà nghèo, không có điều kiện chuyển lên tuyến trên nên gia đình đành để anh nằm lại bệnh viện với suy nghĩ, “được chăng hay chớ”. Thương cho hoàn cảnh của bệnh nhân, Bác sỹ Nguyễn Văn Nhiệm đã quyết định mổ nối xương, đóng đinh nội tủy xương đùi cố định chỗ gãy cho bệnh nhân. Sau thời gian dưỡng bệnh, đến nay anh Trắc đã trở lại sinh hoạt bình thường .

Chị Pi-năng Thị Giánh, 36 tuổi, ở xã Phước Bình (Bác Ái) vốn là lao động chính của gia đình. Khi đi chặt chuối, do hụt tay nên rựa chặt vào gối đứt hoàn toàn gân cơ tứ đầu đùi, không còn khả năng co duỗi. Khi được chuyển tới bệnh viện, được bác sĩ giải thích và đề nghị gia đình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nhưng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên xin ở lại bệnh viện. Các bác sĩ đã phải thận trọng trong chẩn đoán và tiến hành phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Từ chỗ không còn khả năng vận động khớp gối, sau một thời gian điều trị chị Giánh đã tự di chuyển được trên đôi chân của mình. Khi trở lại tái khám, chị Giánh đã không giấu được niềm vui, tâm sự: “Ơn bệnh viện lắm. Nhờ có các bác sĩ ở đây cứu chữa mình mới đi lại được”.

Những ca mổ như trường hợp của anh Trắc, chị Giánh, được Bộ Y tế xếp vào các ca đại phẫu thuật, rất ít các bệnh viện khu vực thực hiện được. Tuy nhiên do vững về chuyên môn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác điều trị nên từ năm 2008 đến nay Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn đã có trên 200 ca mổ thành công...

Từ nhiều năm nay, Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, nhất là đội ngũ bác sĩ. Bệnh viện có 140 giường bệnh nhưng chỉ có 100 nhân viên phục vụ (kể cả hộ lý và hành chính), tỷ lệ cán bộ đại học và trên đại học còn thấp chỉ chiếm 17,8%, trong lúc đó lượng bệnh đến khám và điều trị ngày một tăng cao. Trong năm 2010, Bệnh viện đã khám và điều trị cho 43.610 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 99%; trong số 8.328 lượt bệnh nhân điều trị nội trú có 90,5% bệnh nhân được đánh giá khỏi bệnh, tỷ lệ tử vong giảm còn 0,01%.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiệm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn cho biết: “Năm nay được sự hỗ trợ của các dự án quốc tế, Bệnh viện đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo điều kiện phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Bệnh viện luôn động viên cho các thầy thuốc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức, nâng cao chất lượng điều trị bệnh với mong muốn để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.