Thuận Nam: Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

Ngoài việc quan tâm hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn, trong những năm qua huyện Thuận Nam còn thực hiện tốt chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS, qua đó đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác tại địa phương.

Thuận Nam là địa phương nằm về phía Nam của tỉnh, toàn huyện hiện có 16.091 hộ, trong đó đồng bào DTTS chiếm 26,31%, với 4 dân tộc anh em sinh sống, chủ yếu tập trung ở 3 xã Phước Nam, Phước Ninh, Phước Hà và một số ít sống rải rác ở các xã trên địa bàn. Thực hiện Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong thời kỳ mới và dựa trên sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Thuận Nam xác định rõ mục tiêu quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ đó đã xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai. Trong đó, việc chủ động ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND, ngày 21-2-2017 về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS huyện Thuận Nam giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; đây được xem là cơ sở để huyện thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong việc bố trí và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ là người DTTS trên địa bàn huyện.

Cán bộ người dân tộc thiểu số xã Phước Nam cùng người dân tham gia
trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường nội thôn.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện nhìn nhận: Vai trò của cán bộ người DTTS tham gia trong bộ máy chính quyền địa phương thời gian qua đã góp phần đáng kể thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển; đặc biệt ở những vùng miền núi, khu vực có đông đồng bào DTTS sinh sống. Họ là những người am hiểu, gắn bó mật thiết với cư dân bản địa nên thuận lợi trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào thực tế đời sống. Từ lợi thế trên, huyện chủ động bổ nhiệm cán bộ người DTTS đảm bảo theo đúng vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được đào tạo. Đến nay, số lượng cán bộ tham gia công tác ở các cơ quan khối Huyện ủy có 50 người; trong đó, DTTS 6 người, chiếm 12%. Các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện có 12 cán bộ DTTS, chiếm 11,7%; cán bộ chủ chốt các xã có 57 người; đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 có 27 đại biểu người DTTS; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 hiện có 48 người, trong đó có 11 đồng chí là DTTS, chiếm 22,9%...

Tại xã miền núi Phước Hà, nơi có trên 90% đồng bào Raglai sinh sống, từ việc bố trí phù hợp cán bộ là người DTTS, đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng chí Tạ Yên Thị Cam, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 16 cán bộ DTTS, phần lớn các chức danh lãnh đạo đều do người địa phương đảm nhiệm. Cán bộ, công chức đều có tâm huyết, đóng góp trí tuệ cho sự phát triển chung của xã nhà. Do đó, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Để cán bộ, công chức, viên chức người DTTS thực hiện tốt nhiệm vụ, ngoài việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ, chuyên môn, huyện Thuận Nam còn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên người DTTS. Từ năm 2014 đến nay, huyện tổ chức kết nạp 75 đảng viên, chiếm 22,39% trong tổng số đảng viên trên địa bàn được kết nạp. Bên cạnh đó, hằng năm huyện tập trung rà soát lại số sinh viên cử tuyển người DTTS mới tốt nghiệp ra trường, tiến hành rà soát vị trí việc làm, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch trình cấp trên xem xét, thống nhất số lượng tuyển dụng cụ thể.

Nhằm đảo bảo tỷ lệ, cơ cấu hợp lý cán bộ người DTTS trong bộ máy cơ quan nhà nước trong thời gian tới, huyện Thuận Nam tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm việc làm phù hợp với năng lực, sở trường theo đúng quy định. Phấn đấu từ nay đến năm 2024, đối với các khu vực có đông đồng bào DTTS sinh sống, ở các vị trí chủ chốt, nhất thiết phải có cán bộ là người DTTS; 100% cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ; trên 65% cán bộ người DTTS có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên.