Ông Pi Năng Tiên, Bí thư Chi bộ “2 giỏi”

Gần 10 năm giữ vai trò là “đầu tàu” của thôn, ông Pi Năng Tiên (ảnh), Bí thư Chi bộ thôn Chà Panh, xã Phước Hòa (Bác Ái) đã có những cống hiến tích cực cho sự phát triển của địa phương. Ở đây, mọi người thường gọi ông bằng cái tên trìu mến là ông Tiên “2 giỏi”, bởi ông vừa giỏi làm kinh tế, vừa giỏi làm công tác dân vận.

Những ngày đầu của vụ thu hoạch hè-thu, chúng tôi khó lòng tìm gặp ông Tiên ngay tại nhà. Bởi ngoài công việc đồng áng của gia đình, ông Tiên còn bận rộn cùng bà con phát quang, làm đường cho xe công nông vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn. Tranh thủ cơ hội này, chúng tôi cũng muốn “tận mục sở thị” những hoạt động thường nhật của ông Tiên để hiểu hơn về công việc của ông đang làm. Dưới cái nắng gắt ngày hè, ông Tiên cùng gần chục nông dân khác miệt mài đắp từng lớp đất cho đường làng thêm bằng phẳng hơn.Vừa gặp chúng tôi, ông Tiên vui vẻ tiếp chuyện và khoe ngay về con đường đang làm, ông nói: Hôm qua, tôi mới đi vận động bà con đi sửa đường, ấy vậy mà sáng nay bà con đã có mặt đông đủ để cùng làm. Mỗi người một tay thế là chúng tôi đã sắp hoàn thành con đường ngay trong ngày thay vì dự tính là 3 ngày như trước. Đúng là có sự đồng lòng thì cái khó, cái khổ nào cũng vượt qua. Sau một hồi lâu lắng nghe những công việc “không tên” mà ông đã làm, chúng tôi mới hiểu ở cái tuổi đã ngoài 60, những vất vả, tất bật trong việc nhà, việc nước dường như không làm khó ông khi có được sự tiếp sức, ủng hộ của bà con lối xóm.

Được biết, sau thời gian dài công tác tại UBND xã Phước Hòa, năm 2010, ông Tiên nghỉ hưu theo chế độ và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Chà Panh. So với nhiều thôn khác tại huyện miền núi Bác Ái, thôn Chà Panh có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn do quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhiều hủ tục vẫn còn tồn tại trong đời sống của bà con Raglai, đặt ra thách thức lớn cho ông Tiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ông Tiên cho biết: Nhìn từ thực tế lúc bấy giờ, việc mà tôi đặt lên hàng đầu là phải tuyên truyền, vận động bà con địa phương thay đổi tập quán sản xuất đã lạc hậu, chuyển đổi các giống cây trồng hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Mục đích là giúp bà con có được sinh kế ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để công tác vận động ở cơ sở đạt hiệu quả cao, trước hết người đảng viên như tôi phải nêu gương đi đầu để bà con học tập theo. Sau quá trình học hỏi kinh nghiệm ở miền xuôi, tôi bắt đầu chuyển 1,5 ha đất sản xuất lúa rẫy sang trồng cây bắp lai xen canh cùng cây họ đậu, trồng thêm cỏ để nuôi bò sinh sản, đồng thời áp dụng các kiến thức khoa học-kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi, trồng trọt. Song song đó, tôi vận động cán bộ và đảng viên trong thôn cùng làm theo. Sau thời gian dài, thấy được hiệu quả kinh tế các mô hình mà tôi đang làm, từ số ít người tham gia đến nay đã nhân rộng ra toàn thôn.

Ngoài chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, ông Tiên còn tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương tạo điều kiện cho bà con vay vốn, tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt. Từ những động lực này, người dân của thôn đã chủ động hơn trong đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế mới, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Đây là nền tảng giúp tỷ lệ hộ nghèo tại thôn đã giảm xuống còn 40%. Không dừng lại ở đó, ông Tiên còn là “hạt nhân” nồng cốt trong công tác vận động bà con hiến đất làm đường giao thông. Đơn cử trong 3 năm liền, ông Tiên đã vận động gần 20 hộ dân hiến 3.500 m2 đất và 200 ngày công lao động để xây dựng đường liên thôn, đường nội đồng. Bên cạnh đó, ông Tiên còn quan tâm đến công tác hòa giải cơ sở nhằm giữ vững tình làng, nghĩa xóm, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết khu dân cư và ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Nhiều năm liền, ông Tiên cùng tổ hòa giải thôn hòa giải thành công trên 80% các vụ mâu thuẫn tranh chấp trong bà con, không để đơn thư vượt cấp.

Đồng chí Pi Năng Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa cho biết: Dù đã lớn tuổi nhưng đồng chí Tiên vẫn rất nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của địa phương phát động. Đặc biệt, đồng chí Tiên đã có nhiều sáng kiến hay, độc đáo trong công tác dân vận, qua đó tập hợp nhân dân cùng tham giacó tác động lớn cho sự phát triển của địa phương.