Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 27-8, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội nghị triển khai công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục lối sống lành mạnh cho vị thành niên, thanh niên trên địa bàn huyện Bác Ái.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.Bình

Tham dự hội nghị có 56 đại biểu là người có uy tín trong cộng đồng; trưởng, phó thôn; ban công tác Mặt trận thôn; chi hội phụ nữ thôn trên địa bàn huyện. Tại hội nghị, các đại biểu được triển khai công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục lối sống lành mạnh cho vị thành niên, thanh niên; công tác tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới…qua đó, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. 

* Theo Sở Giao thông vận tải, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 17.038 phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký mới. Trong đó có 770 ô tô và 16.935 phương tiện xe máy các loại; nâng tổng số phương tiện quản lý trên địa bàn tỉnh 11.930 ô tô, 400.015 mô tô và 2.271 xe máy điện.

Cán bộ Sở Giao thông vận tải làm thủ tục cấp giấy phép lái xe cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Lực lượng chức năng cũng đã kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho 10.351 phương tiện, với số lượng đạt chuẩn 7.990 phương tiện, chiếm 77,2%. Sở Giao thông vận tải đã tổ chức đào tạo sát hạch và hoàn thành thủ tục cấp mới 3.541 giấy phép lái xe mô tô và ô tô các hạng; kiểm tra hồ sơ cấp đổi, phục hồi 2.086 giấy phép lái xe các hạng.

* Ngày 27-8, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Chính trị tỉnh tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng tiếng Chăm năm 2019 cho 50 cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Chăm năm 2019. Ảnh: T.Phương

Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên được hướng dẫn về kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu và nói đúng, viết đúng tiếng Chăm; giới thiệu hệ thống chữ viết, bộ vần, một số quy tắc chính tả và ngữ pháp về tiếng Chăm. Qua đó giúp các học viên hiểu rõ hơn những phong tục tập quán, tiếng nói, chữ viết của đồng bào Chăm, tạo thuận lợi trong quá trình tiếp xúc, làm việc để thực hiện tốt công tác dân vận góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương trong tình hình mới.

* Ngày 27-8, huyện Bác Ái tổ chức Hội thi Văn nghệ dân gian huyện năm 2019. Tham gia hội thi có 9 đơn vị, với gần 120 nghệ nhân. Hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, giao lưu học hỏi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, nhân dân, góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc Raglai.

Tiết mục múa tham gia hội thi văn nghệ dân gian huyện Bác Ái năm 2019. Ảnh: P.Bình

Ngoài ra, hội thi còn là nơi thể hiện tài năng biểu diễn các nhạc cụ truyền thống dân tộc của thí sinh, đây là cơ sở để huyện Bác Ái xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn. 

*  Trong giai đoạn 2008-2019, toàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề ngắn hạn cho 50.693 lao động. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 56,86%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 40,52%, tỷ lệ qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 22,52%. Số lượng sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp không ngừng tăng, đến cuối năm 2018, có 93% số sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và tự tạo việc làm.

* Ban chỉ đạo hoạt động hè huyện Bác Ái vừa tổ chức lễ tổng kết các hoạt động hè năm 2019. Năm nay, Ban chỉ đạo đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động phong phú, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng học tập, rèn luyện, vui chơi, giải trí và các hoạt động tình nguyện của thanh-thiếu niên huyện nhà. Trong dịp hè, đã có trên 960 lượt thanh thiếu niên là học sinh, thanh niên tham gia truyền thông pháp luật về ATGT; tổ chức 108 buổi sinh hoạt, vui chơi và ôn tập hè cho hơn 4.500 lượt thanh-thiếu nhi; tổ chức 9 đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nhà Cộng đồng thôn, điểm di tích lịch sử, trung tâm hành chính xã, với hơn 450 lượt ĐVTN tham gia…

Ảnh: P.Bình

* Ngày 26-8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Tạp chí Nhân đạo và Câu lạc bộ Thiện Nguyện (TP. Hồ Chí Minh) tặng 200 phần quà gồm dụng cụ học tập, tiền mặt, 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn khó khăn, vượt khó học giỏi tại Trường TH Lâm Sơn A, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn), tổng trị giá trên 150 triệu đồng.

Đại diện Tạp chí Nhân đạo và Câu lạc bộ Thiện Nguyện (TP. Hồ Chí Minh) tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn khó khăn. Ảnh: M.Tín