Tích cực phối hợp kiểm soát dịch vụ xe đưa đón học sinh

Dịch vụ xe đưa đón học sinh (HS) của các trường học sẽ góp phần giảm thiểu áp lực lên các bậc phụ huynh khi không đủ diều kiện về thời gian để đưa đón con em mình đến trường, đây được xem là lựa chọn tối ưu vì việc đưa đón bằng ô tô sẽ đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tuy nhiên, sau sự cố một học sinh Trường Gateway (TP.Hà Nội) tử vong trên xe đưa đón học sinh, ngày 7-8, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn với xe đưa đón HS. Theo đó, các cơ sở giáo dục khi đưa đón HS bằng ô tô phải chọn các đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm học mới, Sở giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Thanh tra giao thông tỉnh đã tiến hành làm việc với 2 hệ thống trường có dịch vụ đưa đón HS trên địa bàn tỉnh là Trường Liên cấp Hoa Sen và Trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool. Qua đó, yêu cầu nhà trường khi hợp đồng vận chuyển phải ghi rõ yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho HS khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe.

Dịch vụ xe đưa đón của Trường Liên cấp song ngữ Hoa Sen bảo đảm an toàn cho học sinh. Ảnh: T.Thịnh

Hiện nay, nhu cầu đưa đón HS của phụ huynh ngày càng tăng do áp lực công việc khiến việc bố trí thời gian đưa đón con đến trường gặp nhiều khó khăn nên lựa chọn tối ưu là sử dụng dịch vụ xe đưa đón của nhà trường. Chị Nguyễn Thị Nga, xã Cà Ná (Thuận Nam) có con học tại Trường Liên cấp Hoa Sen cho biết: Tôi sử dụng dịch vụ đưa đón con mình đến trường trong suốt năm học trước. Tôi cảm thấy rất an tâm và thoải mái khi sử dụng dịch vụ, vì 6 giờ sáng tôi đưa con đến điểm hẹn, chiều 18 giờ đến đón về. Chị cho biết thêm hiện nay giữa nhà trường và phụ huynh có sự kết nối qua các ứng dụng Zalo, Facebook và số điện thoại nên việc kiểm soát tình hình con em mình được cập nhật thường xuyên nên rất yên tâm.

Qua tìm hiểu, Trường Liên cấp song ngữ Hoa Sen có 5 tuyến xe đưa đón HS: Thuận Nam, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Hải và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm với trên 80 HS tham gia mỗi ngày. Trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool có 3 tuyến đưa đón HS gồm: Ninh Sơn, Ninh Phước và Ninh Hải với gần 30 HS tham gia mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn trong việc đưa đón, các trường đã lựa chọn và ký hợp đồng với lái xe có giấy phép lái xe theo quy định, có kinh nghiệm và được nhà trường huấn luyện kỹ năng đưa đón HS. Trên xe đưa đón còn có người phụ trách, kiểm soát và hỗ trợ HS. Bên cạnh đó, trong các sinh hoạt ngoại khóa các trường còn trang bị kỹ năng thoát hiểm cho HS khi có sự cố.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool cho biết: Đảm bảo an toàn cho HS là nhiệm vụ quan trọng mà nhà trường luôn quan tâm đặt lên hàng đầu. Đảm bảo ở đây không chỉ là trong việc đưa đón mà ngay cả trong khuôn viên nhà trường nhằm tránh những tai nạn thương tích đáng tiếc có thể xảy ra. Trước vụ việc xảy ra tại trường Gateway, ngay từ đầu năm học này chúng tôi thực hiện quy trình chặt chẽ hơn, có nhật ký đưa đón HS hàng ngày, xác nhận HS lên xe rồi HS xuống xe và có xác nhận bàn giao của gia đình với nhà trường từ điểm đón đến điểm nhận vào trường. Tất cả đều theo quy trình hết sức chặt chẽ để đảm bảo cho các em tham gia được an toàn”.

Việc HS ngủ quên trên xe đưa đón xảy ra khá phổ biến, do đó, việc kiểm đếm, nhắc nhở và hỗ trợ HS phải luôn được duy trì nghiêm túc. Vì vậy, việc đưa đón HS, tạo môi trường học tập thân thiện và an toàn cần được các đơn vị trường học quan tâm.