Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giám sát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Ngày 9-10, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về giám sát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Tham dự có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận đã báo cáo tình hình tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đây là đoạn có tổng chiều dài 78,5 km, trong đó đoạn đi qua địa phận Ninh Thuận dài 63 km. Dự kiến thu hồi đất đối với địa bàn tỉnh khoảng 432,2 ha với khoảng 131 hộ cần tái định cư; tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 556 tỷ đồng. Qua đó, tỉnh đã kiến nghị Đoàn công tác một số nội dung: giãn tiến độ bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 12-2019 do còn vướng một số thủ tục phải thực hiện theo đúng quy định. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương ủy quyền cho Ban Quản lý dự án 85 giải quyết các vấn đề liên quan việc di dời công trình hạ tầng để đảm bảo tiến độ dự án. UBND tỉnh cũng đề nghị cấp đủ vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án với Đoàn công tác.

Đại diện đoàn công tác đã ghi nhận kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng dự án của các địa phương trong thời gian qua; đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ. Đồng ý với ý kiến đề xuất của tỉnh, trong thời gian tới sẽ bố trí cấp thêm vốn cho các địa phương. Đoàn công tác cũng đề nghị địa phương quan tâm tới việc bố trí tái định cư, ổn định đời sống cho người dân trong diện phải di dời và cùng với các đơn vị liên quan rà soát cụ thể về thiết kế để đảm bảo tính khả thi cao khi thi công công trình, không ảnh hưởng đến an sinh, nhất là việc tiêu thoát lũ và kết nối hạ tầng giao thông; thực hiện tốt công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Giao cho Ban Quản lý dự án 85 chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.