Mặt trận huyện Thuận Bắc với công tác chăm lo cho người nghèo

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên các cấp huyện Thuận Bắc đã phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Nổi bật, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp vận động giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, nhà ở, phương tiện sản xuất, tạo động lực giúp các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, các hộ dân gặp hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã phối hợp vận động, thăm tặng trên 29 ngàn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Nông dân xã Lợi Hải (Thuận Bắc) chăm sóc vườn nho đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: P.Bình

Từ nguồn Quỹ Cứu trợ của tỉnh và huyện đã hỗ trợ 6.777 kg hạt giống, lắp đặt 396 đồng hồ nước sinh hoạt và gạo cứu đói cho hộ nghèo, người dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra, với tổng số tiền trên 1,13 tỷ đồng. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn chủ động phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc của việc vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”; động viên, biểu dương các gia đình nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững; ghi nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo trên địa bàn huyện. Với cách làm trên, 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 1,7 tỷ đồng, tiếp nhận từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trên 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 344 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình thương; hỗ trợ gạo, tiền mặt cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học, bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn...với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện còn tranh thủ các vị chức sắc, cơ sở thờ tự trên địa bàn, phối hợp vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, thăm tặng trên 10 ngàn suất quà, xây mới 1 nhà ở, 10 nhà vệ sinh cho hộ nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Tính riêng trong 9 tháng năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huyện Thuận Bắc đã vận động được trên 110 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên và vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây tặng 5 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo thật sự khó khăn về chỗ ở với tổng số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 29 căn nhà theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg, với số tiền 145 triệu đồng; từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa 80 nhà ở cho người dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra, với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ 3 hộ dân gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất với tổng số tiền 6,5 triệu đồng. Phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thăm tặng 4.927 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Bắc, ngoài việc vận động hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, Mặt trận, chính quyền và đoàn thể các cấp trong huyện còn phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với biến đổi khí hậu và điều kiện đất đai của địa phương; áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như mô hình trồng cây mãng cầu dai, măng tây xanh, bắp lai, chăn nuôi heo đen, gà thả vườn; khôi phục nghề đan lát, đan gùi, làm cung nỏ; hình thành điểm bán heo đen tại chợ Lợi Hải và điểm bán gà sạch tại thôn Suối Đá. Riêng từ đầu năm đến nay, đã vận động các hộ dân tham gia nhân rộng mô hình “1 phải, 5 giảm” và cánh đồng mẫu lớn trên cây lúa với diện tích 1.400 ha; chuyển đổi hàng chục ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái, bắp, đậu xanh, măng tây xanh, trồng cỏ chăn nuôi và các loại rau màu ngắn ngày... mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; tạo thêm niềm tin mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, không ngừng mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.