Hiệu quả từ sử dụng nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Đứng trước bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra sâu rộng như hiện nay, tỉnh ta xác định công tác đối ngoại, trong đó quan hệ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) là quan trọng, nhằm tranh thủ sự hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2017 đến tháng 10-2019 có 44 dự án PCPNN triển khai trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị cam kết 5,67 triệu USD của hơn 20 tổ chức thuộc các nước Nhật, Anh, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, Canada… tài trợ. Riêng trong tháng 10-2019, tỉnh tiếp nhận 16 dự án mới, với tổng vốn 2,79 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực KT-XH, giáo dục - đào tạo, y tế, giải quyết các vấn đề xã hội. Cụ thể, giáo dục - đào tạo 10 dự án, tổng vốn đầu tư 1,23 triệu USD; y tế 9 dự án, tổng vốn đầu tư 1,04 triệu USD; phát triển KT-XH 5 dự án, tổng vốn đầu tư 1,48 triệu USD; giải quyết các vấn đề xã hội 2 dự án, tổng vốn đầu tư 188.696 USD; các lĩnh vực tình nguyện viên, viện trợ khẩn cấp, viện trợ cá nhân, Văn hóa - Thông tin - Truyền thông 18 dự án, tổng vốn đầu tư 1,74 triệu USD.

Quỹ Toàn cầu hóa Nông thôn mới Hàn Quốc hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tầm Ngân,
xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) xây dựng Nhà máy sơ chế sản phẩm ớt.

Theo đánh giá chung, các dự án tiếp nhận và thực hiện trong thời gian qua tuy quy mô nhỏ, nhưng đã từng bước giúp người dân thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Đơn cử, Dự án “Khu phức hợp đa chức năng” cho Hợp tác xã (HTX) Nho Evergreen do tổ chức SOCODEVI - Canada tài trợ đã cải thiện đời sống dân sinh, tăng cường năng lực quản trị kinh doanh, quản lý tài chính cho HTX. Với mong muốn hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của HTX, giai đoạn 2019-2020 tổ chức SOCODEVI tài trợ 240.000 đôla Canada để thực hiện xây mới và nâng cấp nhà sơ chế, khu xếp dỡ, phân loại trái cây, phòng trưng bày sản phẩm, hội trường phục vụ hội họp và đào tạo cho các thành viên HTX. Nhờ được sự hỗ trợ, HTX Nho Evergreen đã từng bước được củng cố, hướng tới hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới quy mô lớn. Sau khi thu hoạch, nho tươi được HTX phân loại, rửa sạch, đóng gói theo quy trình khép kín với công nghệ hiện đại.

Điểm nổi bật trong công tác thu hút viện trợ đó là Ban Chỉ đạo về công tác PCPNN tỉnh đã xác định đúng nhu cầu xây dựng các dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Công tác điều phối linh hoạt, hợp lý, tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh đều được hưởng lợi từ các dự án, nhất là ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống khó khăn. Điển hình như Dự án “Phát triển cộng đồng tại huyện Thuận Bắc” do tổ chức Catalyst - Hoa Kỳ tài trợ rất thiết thực và đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trình độ dân trí, giúp các hộ gia đình đồng bào Raglai vươn lên thoát nghèo. Các hoạt động của dự án tập trung vào việc xây dựng Trung tâm phát triển cộng đồng, xóa mù chữ, sửa chữa trường lớp, xây nhà cho các hộ nghèo tại thôn Suối Đá, Kiền Kiền. Cùng với đó, Dự án “Xây dựng thí điểm mô hình làng mới” tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) do Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới Hàn Quốc, với tổng vốn cam kết tài trợ 500.000 USD; Dự án Phát triển cộng đồng huyện Ninh Phước và Ninh Sơn do tổ chức Mekong Plus - Pháp tài trợ, với tổng vốn 622.644 USD… cũng tạo được sức lan tỏa.

Tại buổi làm việc với tỉnh ta, Đoàn công tác của Ủy ban Công tác về tổ chức PCPNN vào ngày 20-11 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban điều phối viện trợ nhân dân đánh giá cao các chương trình hoạt động của dự án được tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn các huyện công khai, minh bạch. Quá trình tiếp nhận, quản lý dự án, phối hợp triển khai các hoạt động tài trợ tuân thủ theo quy chế thống nhất các hoạt động đối ngoại. Nhờ đó, công tác thu hút, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN đã dần đi vào nền nếp, chủ động, đạt hiệu quả cao. Các chủ đầu tư thực hiện dự án được sự quan tâm, đồng tình của chính quyền các cấp và sự ủng hộ tham gia nhiệt tình của người dân trong khu vực.

Có thể nói, công tác PCPNN, vận động viện trợ, thực hiện trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngành chức năng, nhất là Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tốt vai trò đầu mối hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai tốt các quy định trong xúc tiến, vận động, tiếp nhận và quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ PCPNN, góp phần xóa đói giảm nghèo. Thông qua thực hiện các chương trình, dự án của tổ chức PCPNN làm tăng cường hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh ta với các nước trên thế giới.