Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông vào dịp cuối năm

Cuối năm là dịp nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân tăng cao, do đó tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) luôn ở mức cao. Nhằm đảm bảo ATGT, hạn chế gia tăng TNGT các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Trong thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó tình tình TTATGT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 151 vụ TNGT làm 52 người chết, 171 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 29 vụ (16,1%), giảm 4 người chết (7%) và giảm 44 người bị thương (20,5%). Có được kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông được các ngành, các cấp đoàn thể, địa phương triển khai mạnh mẽ; kịp thời cảnh báo các nguy cơ xảy ra tai nạn và phòng tránh. Lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; trong đó tập trung xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; chú trọng tuyên truyền và xử vi phạm về không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy. Triển khai kịp thời kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT dịp lễ và tháng cao điểm cho học sinh đến trường. Công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục các “điểm đen” tiềm ẩn TNGT; lắp đặt, sửa chữa các biển bảo trên nhiều tuyến đường trong tỉnh cũng được các ngành, địa phương triển khai tích cực và rà soát xử lý kịp thời, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Tình hình TNGT tuy được kìm chế nhưng vẫn luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp khó lường; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều trường hợp không tự giác; tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn còn diễn ra phức tạp; ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của một số doanh nghiệp vẫn chưa thật sự nghiêm túc, còn mang tính hình thức đối phó, chưa tự giác; tình hình quản lý xe ra vào bến còn lỏng lẻo, tạo điều kiện cho hoạt động “xe dù, bến cóc”.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề năm ATGT 2019, kéo giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2018; giảm 10% số nạn nhân thương vong do TNGT liên quan đến ô tô khách và mô tô, xe gắn máy, các ngành, các cấp, đoàn thể, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm nhằm kìm chế hiệu quả TNGT. Trong đó, lực lượng Công an tiếp tục mở cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, thường xuyên tổ chức phòng, chống đua xe trái phép; tập trung xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng rượu, bia, chất kích thích, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, coi đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa TNGT. Tiếp tục duy trì và tăng cường triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến quốc lộ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo TTATGT, kết nối khai thác dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, xử lý vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, Tổ liên ngành tổ chức kiểm tra thường xuyên đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, kết hợp khai thác dữ liệu giám sát hành trình để quản lý hoạt động phương tiện kinh doanh vận tải, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo tình hình TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Cùng với giải pháp tuần tra, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT, phòng chống tác hại của rượu bia, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình hay, phát huy hiệu quả về công tác đảm bảo TTATGT. Về giải pháp kết cấu hạ tầng, cần kiểm tra khắc phục và xử lý kịp thời các điểm đen tiềm ẩn TNGT, rà soát bổ sung biển báo, cảnh báo, chỉ dẫn đảm bảo TTATGT, chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, nhất là các bất cập còn tồn tại trên quyết Quốc lộ 1A để kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý, đảm bảo lưu thông an toàn trong dịp lễ, Tết năm 2020.