Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau - Ngôi nhà chung gắn kết cộng đồng

Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn; người già yếu, neo đơn được chăm sóc, thăm khám bệnh miễn phí, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao...là những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn mà Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau đã và đang thực hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đây được xem là ngôi nhà chung gắn kết nhiều lứa tuổi, đối tượng trong cộng đồng nhằm chung tay giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là nhóm đối tượng người cao tuổi NCT, người yếu thế (NYT).

Được Hội NCT tỉnh triển khai từ năm 2017, CLB liên thế hệ tự giúp nhau là tổ chức dựa vào cộng đồng, trong đó phần lớn thành viên là NCT, NYT (người nghèo, tàn tật, phụ nữ) với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, có mục tiêu liên kết các thành viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, vừa chăm sóc vừa phát huy vai trò NCT tại cộng đồng. Sau 2 năm triển khai với phương châm “tương thân, tương ái”, 12 CLB liên thế hệ trên địa bàn tỉnh được thành lập đã cho thấy hiệu quả mang lại, không chỉ thu hút số lượng lớn thành viên tham gia nhằm giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích; NYT có cơ hội vươn lên khó khăn mà còn xây dựng được mối đại đoàn kết toàn dân tộc trong khu dân cư. Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Dựa vào tinh thần sẻ chia, các thành viên là nam giới, người trẻ tuổi và các hội viên có điều kiện kinh tế khá hơn sẽ có trách nhiệm giúp đỡ các trường hợp khó khăn bằng nhiều việc làm thiết thực như: Chăm sóc sức khỏe; tạo sân chơi văn hóa, văn nghệ; gây quỹ giúp đỡ các thành viên gặp hoàn cảnh khó khăn; tăng cường trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế gia đình...Qua quá trình triển khai mô hình đã nổi lên những CLB hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng như: CLB phường Mỹ Đông, CLB thị trấn Tân Sơn, CLB xã Phước Diêm.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thị trấn Tân Sơn giúp đỡ các thành viên khó khăn.

Là địa phương được chọn làm điểm triển khai mô hình vào tháng 12-2017, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đã phát triển số hội viên lên đến 64 người. Trong những năm qua, CLB đã phát huy tinh thần sáng tạo, linh động, triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, cũng như đời sống tinh thần, vật chất cho các thành viên. Trong đó, CLB đã thành lập 4 tổ gồm: Tổ văn nghệ, tổ dưỡng sinh, tổ quản lý vốn vay và thu nhập, tổ y tế nhằm phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe NCT, người khuyết tật; hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sinh kế. Cùng với đó, mỗi tháng, CLB triển khai sinh hoạt thường kỳ nhằm tạo sân chơi, văn hóa, văn nghệ để gắn kết NCT với các thành viên trong CLB, gia đình và cộng đồng. Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe là điểm sáng của CLB đã thực hiện được. Theo đó, các thành viên CLB phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ trong và ngoài tỉnh đến thăm khám và phát thuốc miễn phí theo từng quý cho người cao tuổi, đến nay đã có gần 100 đối tượng được giúp đỡ. Ngoài ra, CLB còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm gây quỹ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền trên 160 triệu đồng, thông qua việc xây dựng nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế. Bà Trần Thị Lan Hương, Chủ nhiệm CLB liên thế hệ thị trấn Tân Sơn cho biết: Có thể nhận thấy, từ khi có mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, cuộc sống các thành viên NCT, NYT đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn; các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tham gia những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết thêm: Với mục đích xây dựng mô hình xã hội hóa công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, người yếu thế, theo định hướng đến năm 2020, tỉnh ta sẽ có trên 20 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được triển khai rộng khắp ở các địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng bền vững “ngôi nhà chung gắn kết cộng đồng” này rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, địa phương và thành viên các CLB, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho nhóm NCT, NYT.