Mùa kiệu tết ở Lương Sơn

Một mùa kiệu tết nữa lại đến. Những ngày này, người dân trồng kiệu xã Lương Sơn (Ninh Sơn) tất bật vào mùa vụ thu hoạch để phục vụ thị trường tết.

Cây kiệu là cây trồng mới, được người dân địa phương lấy giống ở các tỉnh như Bình Định, miền Tây về trồng cách đây khoảng 4 năm, canh tác chủ yếu ở các thôn Tân Lập 1 và Tân Lập 2. Toàn xã có hơn 150ha sản xuất cây kiệu, tăng gấp đôi so với năm trước, đa số người dân xuống giống kiệu chủ yếu vào mùa vụ tết. Năm nay, kiệu được giá, thu mua tại ruộng dao động từ 35-40 ngàn đồng/kg, nông dân thu hoạch trong tâm thế phấn khởi. Chị Bùi Thị Đản, thôn Tân Lập 1, chia sẻ: Củ kiệu nhà tôi được thương lái thu mua với giá 38 ngàn đồng/kg. Được giá cao, với 2 sào cho năng suất gần 2 tấn, trừ chi phí lãi khoảng 20 triệu đồng. Cũng như chị Đản, chị Hoàng Thị Thanh Tâm, thôn Tân Lập 1, gia đình chị trồng 4 sào kiệu, cho biết: Năm nay kiệu được giá bán cao, thương lái thu mua nhanh, có nguồn thu nhập khá nên gia đình đón một cái tết vui trọn vẹn. Cũng theo một số hộ dân trồng kiệu tại địa phương cho biết, so với mọi năm, năm nay, xuống giống gặp thời tiết thuận lợi nên kiệu phát triển tốt, cho năng suất đạt, củ kiệu có chất lượng hơn, củ đều, ít tẻ nhánh, với giá này người trồng đều có lãi khá.

Nông dân xã Lương Sơn thu hoạch kiệu tết.

Đến thời điểm này, những ruộng kiệu thẳng tắp, trải dài một màu xanh đang được nông dân tất bật thu hoạch để phục vụ thị trường tết. Chị Vương Thị Phong, thương lái thu mua kiệu ở địa phương, cho biết: Đầu tháng Chạp tôi bắt đầu thu mua, tranh thủ bỏ kiệu cho khách còn chế biến để bán dịp tết này. Tôi thu mua kiệu đưa đi chợ đầu mối các tỉnh và TP.Hồ Chí Minh, một phần được bán tại thị trường địa phương.

Vào mùa thu hoạch, người trồng kiệu còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập cao mỗi ngày. Bởi vậy, trên từng ruộng kiệu luôn có khá đông phụ nữ cần mẫn làm việc. Chị Nguyễn Thị Mai, thôn Trà Giang, cho biết: Tiền công nhổ kiệu đối với ruộng có củ to là 2.000 đồng/kg, củ nhỏ là 3.000 đồng/kg, mỗi ngày tôi nhổ được khoảng 200kg, thu nhập gần 400 ngàn đồng, có thêm điều kiện sắm tết trong gia đình. Chuẩn bị đón Xuân Cánh Tý, với giá bán cao, những hộ nông dân trồng kiệu ở xã Lương Sơn phấn khởi, có cái tết sung túc hơn.